ของดีเมืองตาก ของฝากจากแม่สอด แปจ่อเขียว ป้าติ่น

     อำเภอแม่สอด เป็นอำเภอทางซีกตะวันตกของจังหวัดตาก เป็นอำเภอที่มีธรรมชาติแสนงดงาม อากาศเย็นสบาย มีจุดท่องเที่ยวหลากหลายแห่ง เหมาะสำหรับท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และถ้าจะพูดถึงของฝากที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นสินค้าพื้นเมืองของอำเภอแม่สอด ก็คงจะหนีไม่พ้น ถั่วแปจ่อ หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้จักถั่วชนิดนี้ ก็ขอแนะนำให้รู้จัก 

       ถั่วแปจ่อ หรือ อีกชื่อคือ แปจี มีลักษณะคล้ายถั่วลันเตา และถั่วแปป เล่าลือกันว่าแต่เดิมมีที่มาจากแถบอินเดีย ปัจจุบันพบในเมียนมาร์และแนวตะเข็บชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ด้วยสภาพภูมิอากาศ ภูมิศาสตร์ และ ภูมิปฐพีทำให้เมล็ดถั่วเล็กกว่าสายพันธุ์เดิม รสชาติดี 

      ถั่วแปจี 1 ปี สามารถปลูกได้ครั้งเดียว ละทอดได้ครั้งละ 1 - 2 เดือนเท่านั้น วิธีการเก็บจะต้องทำกันในช่วงเช้าของแต่ละวัน เพราะถั่วแปจีมีกลิ่นฉุนและคัน เมล็ดดิบจะมีราคาแพง เมื่อนำมาแปรรูป ผ่านกรรมวิธี จึงทำให้มีความกรอบ อร่อย รสชาติดี คุ้มค่าสมราคา แปจี เมื่อผ่านการทอดหรือแปรรูปแล้วก็จะเรียกว่า แปจ่อ โดยจะมีทั้งแบบที่เป็นเม็ดเล็ก รสชาติไปทางกรอบนุ่ม เม็ดแก่ สีออกเหลือง รสชาติไปทางกรอบมัน

      ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ต้นแปจีจะอยู่ในช่วงกำลังเติบโต และพร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงปลายเดือนธันวาคม หากจะหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรับประทานแปจ่อ ก็คงไม่พ้นปลายเดือนธันวา ไปจนถึงต้นเดือนมีนาคม จะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด 

      และถ้าจะหาร้านของฝากที่ทำถั่วแปจ่อด้วยความใส่ใจ เน้นความอร่อย คัดเมล็ดอย่างดี จนทำให้เกิดคำกล่าวที่ว่า "ของฝากจากแม่สอดต้องแปจ่อเขียวทอดเท่านั้น"  ก็ต้องแนะนำร้าน "แปจ่อเขียวป้าติ่น" แปจ่อเขียวที่ได้รับการรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่าเป็นสินค้า GI ของจังหวัดตาก (สินค้าที่มีเฉพาะเขตภูมิประเทศจังหวัดตากเท่านั้น) ร้านแปจ่อเขียวป้าติ่น เป็นร้านที่ดำเนินการทอดถั่วแปจ่อมากว่า 50 ปี ปัจจุบันพัฒนาเป็นร้านขายของฝากจากแม่สอด โดยเป็นทั้งผู้ผลิต และจำหน่ายของฝากประจำแม่สอด  ด้วยความที่อยากนำเสนอสินค้า ของดี จากแม่สอดสู่สังคมและอยากให้คนทั้งประเทศได้ลิ้มลองแปจ่อ สินค้าของดีประจำเมือง 

      ทางร้านจะมีการแบ่งชนิดของเม็ดถั่วออกตั้งแต่ อ่อนพิเศษ ไปจนถึงเหลือง ราคาของแปจ่อก็จะแตกต่างกันไปตามชนิด ทั้งนี้การทอดจะใช้น้ำมันปาล์มธรรมชาติ เชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อความหอม กรอบนาน พร้อมทั้งรักษาคุณภาพของสินค้าเป็นอย่างดี

สนใจสามารถติดต่อได้ที่ช่องทางติดต่อด้านล่าง 

087-2060240 อัญชนา กรรขำ (ครูเจี๊ยบ)

Facebook : แปจ่อเขียวป้าติ่นของดีเมืองตากของฝากจากแม่สอด

Line Official : @833oyekq

เลขที่ใบอนุญาต  63-2-00463-6-0001

ใบอนุญาต มฝช. 1236/2549

ได้รับอนุญาตจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ใช้เครื่องหมาย GI เป็นสินค้าที่มีเฉพาะเขตภูมิประเทศ จังหวัดตากเท่านั้น

Facebook : https://www.facebook.com/paejormaesod