APCO ประกาศความสำเร็จใช้ภูมิคุ้มกันบำบัดทำให้ผู้ติดเชื้อ HIV ในประเทศไทยปลอดเชื้อได้สำเร็จก่อนประเทศอื่นทั่วโลก

ศาสตราจารย์ ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APCO มีความยินดีที่จะแจ้งให้ผู้ที่มีปัญหาการติดเชื้อ HIV/AIDS ได้ทราบว่า ขณะนี้คณะนักวิจัยของ APCO ได้ประสบความสำเร็จในการใช้ภูมิคุ้มกันบำบัดด้วยสารสกัดจากพืชอาหารทำให้ผู้ติดเชื้อ HIV ปลอดจากเชื้อได้แล้วในประเทศไทยก่อนนักวิจัยอื่นๆ ทั่วโลก

นับตั้งแต่การค้นพบเชื้อ HIV เมื่อ 39 ปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้มีความพยายามที่จะคิดค้นวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อและคิดค้นยาที่ใช้รักษาการติดเชื้อ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่สำเร็จ ทำได้เพียงการใช้ยาต้าน HIV ระงับการขยายตัวของเชื้อไม่ให้ลุกลามเท่านั้น แต่ยาต้าน HIV ส่งผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์ให้กับผู้ใช้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และทำให้ผู้ที่ใช้ยาต้านมีอายุสั้นลงเฉลี่ย 9 ปี

แต่ผู้ติดเชื้อต้องทนกับผลข้างเคียงของการใช้ยาต้านไวรัส เพราะทันทีที่หยุดใช้เชื้อจะกลับมาเพิ่มขึ้น ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงกลายเป็นโรค AIDS ซึ่งทำให้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อฉวยโอกาสในที่สุด

นักวิจัยทั่วโลกจึงได้พยายามหาวิธีใหม่มาแทนการใช้ยาต้าน HIV ให้สามารถควบคุมปริมาณเชื้อให้น้อยที่สุดจนตรวจไม่พบและไม่ทำให้เกิดอาการของโรคได้ ซึ่งเรียกกันว่า HIV functional cure หรือภาวะ HIV หมดฤทธิ์แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

ในประเทศไทย คณะนักวิจัยของ APCO ทำสำเร็จแล้วโดยใช้สารสกัดจากพืชอาหารสร้างภูมิคุ้มกันบำบัดให้ผู้ที่ติดเชื้อที่ใช้ยาต้าน HIV แล้วและที่ยังไม่ใช้ เกิดภาวะ HIV หมดฤทธิ์รวม 9 ราย และ 3 รายในจำนวนนี้ตรวจไม่พบเชื้อต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งทำให้สรุปได้ว่าเป็นผู้ที่ปลอดเชื้อ HIV แล้ว

ความสำเร็จครั้งนี้ในประเทศไทย สร้างประวัติศาสตร์ การรักษาการติดเชื้อ HIV/AIDS ได้เป็นครั้งแรกของโลก ด้วยวิธีที่ง่ายและปราศจากผลข้างเคียง

ศ.ดร. พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา CEO ของ APCO ได้ประกาศความสำเร็จนี้ ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ว่าเกิดขึ้นจากการวิจัยสารสกัดในมังคุดมาเป็นเวลากว่า 40 ปีโดยร่วมกับคณะนักวิจัยในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจะวางแผนให้นวัตกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลกต่อไป

ประสิทธิภาพในการจัดการกับเชื้อ HIVด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดนี้เกิดขึ้นจากการกระตุ้นเซลล์ทีพิฆาต (Killer T cell) ซึ่งเป็นเซลล์ที่สามารถจัดการกับเซลล์มะเร็งและเซลล์ที่ติดเชื้อโรคทุกชนิดรวมทั้ง COVID-19

นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดนี้นี้จึงได้ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งและผู้ติดเชื้อ COVID-19 แก้ไขปัญหาได้สำเร็จแล้วเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

และท่านสามารถ Update ข่าวสารได้ทุกวันอังคาร ทาง FB Live : ศ.ดร.พิเชษฐ์ และ Youtube ช่อง : Dr.Pichaet LIVE เวลา 18.00 น.