เปลี่ยนโลกการเรียนรู้เด็กยุค Gen Alpha ให้ทันต่อโลกอนาคตของลูก

     ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกครอบครัวต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 อย่างหนัก ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผู้ปกครองเท่านั้นที่ต้องปรับตัวในการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน แต่ยังรวมถึงเด็กๆ ซึ่งถือว่าเป็นอีกกลุ่มสำคัญที่ต้องปรับตัวอย่างกะทันหันเพื่อให้การเรียนรู้นั้นยังคงพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเปลี่ยนโลกแห่งการเรียนรู้มาใช้ในรูปแบบผสมผสานกับการเรียนระบบออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายกันเลยทีเดียวที่ผู้ปกครองและเด็กๆ ต้องปรับตัวให้คุ้นเคย
     ในปัจจุบันการเรียนพิเศษเสริมทักษะและพัฒนาสมองของเด็กๆ ที่ได้ผลดีเยี่ยมในยุคนี้คือ “การเรียนเปียโน” ในช่วงแรกของการระบาดระลอกที่ 1 นั้นค่อนข้างยากลำบากในการปรับตัว ทั้งการหาอุปกรณ์ ตัวครูผู้สอน และผู้เรียน เนื่องจากการเรียนดนตรีออนไลน์นั้นค่อนข้างยากลำบาก ทั้งในเรื่องของเสียง การเหลื่อมของจังหวะต่าง ๆ และวิธีการสอนของครูซึ่งต้องหาวิธีการสอนใหม่ๆ ที่น่าสนใจเพื่อให้เด็กๆ มีสมาธิและเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
     อย่างไรก็ตามทุกคนพร้อมที่จะปรับตัวและอดทนในการเรียนการสอนออนไลน์ซึ่งก็มีช่วงที่สถานการณ์ดีขึ้นแม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ ขณะที่ในช่วงแรกของการระบาดในระลอกที่ 3 ช่วงเดือนเมษายนเป็นต้นมา พวกเรายังมีความหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเร็วเหมือนการระบาดในระลอกที่ 2 ความจำเป็นในการปรับปรุงการเรียนการสอนเปียโนนั้นจึงมีความสำคัญเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสิทธิภาพสูงสุดเสมือนเรียนภาคปกติ Face to face
     
     “เราตระหนักดีว่าปัจจุบันโลกพัฒนาไปข้างหน้าทุกวัน ถ้าลองนึกย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน รูปแบบการเรียนรู้ในสมัยนั้นต่างกับสมัยนี้อย่างสิ้นเชิง ในยุคที่เรามีพร้อมทั้งอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นตัวหลักในการใช้สื่อสารการประกอบอาชีพ ตลอดจนการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน โดยมีวิกฤตโควิด-19 ที่เราทุกคนเผชิญอย่างหนักหน่วงนี้ได้เข้ามากระทบ และเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เทคโนโลยีในยุคนี้ถูกขับเคลื่อนและพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและในอัตราที่รวดเร็วกว่าสมัยก่อน การปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อให้เหมาะสมกับโลกแห่งอนาคตจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับต้นเพื่อให้ผู้เรียนได้รับการเรียนอย่างต่อเนื่องและได้รับผลประโยชน์สูงสุด” อาจารย์ภารวี สมบัติศิริ – ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรการเรียนดนตรีสำหรับเด็กเล็ก / อาจารย์คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส / และผู้คิดค้นหลักสูตร The Keys Family Hybrid Program

● หลักสูตร The Keys Family Hybrid Program คืออะไร?
     หลักสูตร Hybrid ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้โลกของการเรียนดนตรีนั้นมีมิติที่ครบองค์ประกอบ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลักสูตร Hybrid นี้ไม่ใช่รูปแบบการเรียนที่นำมาทดแทน หรือใช้เรียนในกรณีสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างที่มีการแพร่ระบาด แต่หลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรการเรียนเปียโนสำหรับเด็กเล็กรูปแบบอนาคต ที่เด็กๆได้เรียนรู้อย่างสมจริงในโลกของดนตรีด้วยบทเรียน Animation กว่า 400 บทเรียน ที่จัดทำในรูปแบบ Nano Learning เพื่อให้เด็กๆเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว เด็กเล็กสามารถเข้าใจและเข้าถึงได้จริง บทเรียนมีความสั้น กระชับ ดึงดูดความสนใจ และเต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้น น่าค้นหา ทำให้เด็กๆจำบทเรียนได้ง่าย ไม่ลืม สนุกสนาน เพลิดเพลินเหมือนได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการผจญภัยในโลกของนิทานดนตรี มีการดูแลการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิดแบบ Real- time เพื่อการเรียนรู้อย่างถูกต้องและถูกวิธี โดยคุณครูผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสอนเปียโนเด็กเล็กระบบออนไลน์ ผสมผสานกับอุปกรณ์ประกอบการเรียนที่ถูกวิจัยและคิดค้นขึ้นมากเพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเรียนมากกว่า 150 ชิ้น จัดทำในรูปแบบ Musical Journey Box เพื่อช่วยเสริมทักษะด้านประสาทสัมผัส Sensory Skills ทบทวนและฝึกฝนทางด้านทฤษฎีดนตรี ทักษะการอ่านโน้ต การฟัง ความเข้าใจในจังหวะ และการเรียบเรียงทำนองเสียงประสาน เด็กๆ จะได้เพลิดเพลินกับการอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อที่จะได้ลดการใช้เวลาจากหน้าจอ คอมพิวเตอร์แม้จะเป็นการเรียนระบบออนไลน์ก็ตาม

● ที่มาของหลักสูตรนี้?
     เด็กยุค Gen Alpha เติบโตมาในช่วงที่สถานการณ์บังคับให้พวกเขามีความสามารถทางด้านการปรับตัวได้เร็วที่สุด สมองของเด็กๆยุคนี้จึงถูกสั่งการให้เรียนรู้เร็ว การที่เขาเติบโตมากับโลกอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีนั้นจะทำให้รูปแบบการเรียนรู้ ตลอดจนถึงอาชีพการงานในอนาคตของเขาเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง แน่นอนว่าเราเล็งเห็นถึงจุดแข็งของการที่เด็กๆได้เรียนรูปแบบ Face to face กับคุณครู แต่เราเองก็เชื่อว่าการเรียนออนไลน์นั้นหรือการใช้เทคโนโลยีนั้นก็มีจุดแข็งในแบบของมันได้อีกเช่นกัน โดยโจทย์ของเราคือการปรับปรุงและนำเทคโนโลยีมาช่วยในอัตราที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาการเรียนรูปแบบใหม่นี้ให้มีจุดแข็งและตอบโจทย์สำหรับโลกยุคใหม่

● ทำไมหลักสูตรนี้จึงเหมาะสมกับเด็กยุค Gen Alpha?
     เราสนับสนุนให้เด็กยุค Gen Alpha เรียนรู้ได้มากกว่า 1 มิติ เพื่อสร้างประสบการณ์และเตรียมความพร้อมให้พวกเขาสู่โลกแห่งอนาคต หลักสูตรรองรับเด็กๆ ตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ยิ่งเริ่มเรียนเร็ว พวกเขาจะยิ่งได้ประโยชน์ สมองของมนุษย์และการเทรนโสตทักษะสำหรับการเรียนดนตรีนั้นพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างเป็นธรรมชาติระหว่างช่วงอายุระหว่าง 2-7 ขวบ การชะลอการเริ่มเรียนรู้นั้นทำให้เขาได้เสียเวลาช่วงนี้ไปแล้ว

● ครอบครัวเด็กยุค Gen Alpha ต้องปรับตัวอย่างไร?
     กำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อลูกๆ การสนับสนุนและช่วยเหลือพวกเขาในการปรับตัวเข้าสู่โลกอนาคตนั้นอาจจะใช้เวลาในช่วงแรก เส้นทางอาจมีอุปสรรคบ้าง แต่เราเชื่อว่ามันเป็นทักษะชีวิตที่เราทุกคนต้องข้ามผ่าน คุณพ่อคุณแม่อาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ร่วมกับเด็กๆ เพื่อจะได้เกิดการร่วมมือและความเข้าใจกันระหว่าง ครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้ปกครอง เมื่อเด็กๆ เริ่มปรับตัว เด็กๆ จะเรียนรู้ถึงระบบคิดแบบพลิกแพลงและสามารถเรียนรู้ถึงการพึ่งพาตนเองเพื่อนำไปสู่การดำเนินชีวิตที่มั่นคงได้อย่างยั่งยืน

● ทิศทางการเรียนดนตรีในอนาคตควรเป็นไปในทิศทางไหน ?
     การเรียนอย่างต่อเนื่องไปข้างหน้า พร้อมการฝึกฝน ฝึกซ้อมในสิ่งที่ตนเรียนนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การปลูกฝังให้เด็กๆมีวินัยในตนเองจะสร้างทัศนคติต่อการจัดการการดำเนินชีวิตให้มีประสิทธิภาพ เด็กยุค Gen Alpha จึงจะเติบโตมาในรูปแบบการเรียนผสมผสาน เด็กๆสามารถมาเรียนแบบ Face to face ได้เมื่อทางภาครัฐเห็นสมควร หรือครอบครัวใดรู้สึกไม่ปลอดภัยก็สามารถให้เด็กๆ พัฒนาได้อย่างต่อเนื่องในรูปแบบ Hybrid โลกยุคใหม่นี้ มีหลากหลายรูปแบบให้แต่ละครอบครัวเลือกได้ตามความเหมาะสมอย่างอิสระ และสามารถเรียนได้อย่างต่อเนื่อง การเรียนๆ หยุดๆ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาสมองโดยตรง ในขณะที่เราเริ่มจดจ่อกับกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งนั้น เส้นใยในสมองก็จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สมองก็เชื่อมต่อถึงกันมากขึ้นเรื่อยๆ เครือข่ายเซลล์ประสาทที่เชื่อมต่อถึงกันเหล่านี้มีความสำคัญมากต่อการก่อตัวของความทรงจำและการเชื่อมต่อของการเรียนรู้ใหม่กับการเรียนรู้ครั้งก่อน การหยุดทำกิจกรรมนั้นๆภายใน 14 วันขึ้นไป ความทรงจำส่วนนี้จะเริ่มเลือนลาง และต้องใช้ความอดทนและพยายามเป็นอย่างมากในการรื้อฟื้นความจำส่วนนี้กลับคืน ซึ่งทำให้เกิดความท้อ สมองล้า ความไม่ชอบในกิจกรรมนั้น หรือความรู้สึกไม่พอใจในตนเอง

● วางอนาคตของหลักสูตร The Keys Family Hybrid Program ไว้อย่างไร?
     เรามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบทเรียนและรูปแบบการเรียนอนาคตให้ทันต่อโลกเสมอ คาดว่าเราจะมีบทเรียนมากถึง 1,000 บทเรียนภายในปี 2022 โดยสามารถใช้ได้อย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีนที่จะถูกจัดทำขึ้นในปี 2022 เพื่อรองรับตลาดกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ทางประเทศเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข้อมูลในการติดต่อเพิ่มเติม
! สำหรับครอบครัวใดที่มีลูกๆ ตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นสามารถสอบถามข้อมูลของหลักสูตรนี้เพิ่มเติมได้ที่
Tel : 084-528-1818
Facebook : PlaySound เปียโนเด็กเล็ก Thailand
Line : @playsound (มี@นำหน้า)
Website : http://www.playsoundbkk.com/

Facebook : https://www.facebook.com/playsoundmusicschool/