กาแฟ Single Origin ของไทยที่น่าจับตามองในปี 2022

ในปีที่ผ่านมา นักดื่มกาแฟหน้าเก่าและหน้าใหม่จะสนใจการชงกาแฟดื่มเองมากขึ้นทั้งดริป โมก้าพอต โคลด์บริว และมองหากาแฟที่มีรสชาติหลากหลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้กระแสของกาแฟ single origin ค่อนข้างแรงพอสมควร เนื่องจากกาแฟกลุ่มนี้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ตาม Origin นั้นๆ จึงสร้างความตื่นเต้นให้นักดื่มกาแฟได้ตลอด แต่ส่วนใหญ่เมล็ดกาแฟกลุ่มนี้มักจะเป็นกาแฟจากต่างประเทศ เช่น เอธิโอเปีย เคนย่า บราซิล โคลอมเบีย จาไมกา กัวเตมาลา เปรู ยูกันดา เป็นต้น

ในส่วนเมล็ดกาแฟของไทย จะมีเมล็ดกาแฟอยู่แบรนด์หนึ่งเป็นที่น่าจับตามองมาก คือ Doi Coffee (ดอย คอฟฟี่) เป็นกาแฟ Single Origin ของไทยแท้ๆ คัดสรรกาแฟจากกลุ่มเกษตรกรที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต มีโรงคั่วที่ผ่านการรับรองมาตฐาน GMP HACCP และ ISO 9001:2015 มั่นใจได้ในความสะอาดถูกหลักอนามัย

Doi Coffee มีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร เป็น Single Origin ที่มาจากกาแฟทั้ง 2 สายพันธ์ุ คือ อาราบิก้าจากดอยแม่สลอง เป็นกาแฟที่ได้รับรางวัลที่ 1 “Best Quality Grade” ปี 2017 จาก SCATH ความโดดเด่นของกาแฟอาราบิก้าจากดอยแม่สลอง นอกจากรสชาติที่ดีแล้วนั้น ยังได้รับความใส่ใจจากผู้ปลูก กรรมวิธีในการปลูกที่มีความพิถีพิถัน ต้นกาแฟปลูกสลับกับต้นเชอร์รี่และอาโวคาโด ได้ผลกาแฟที่มีมิติรสชาติหลากลาย

และที่พิเศษสุดคือ Fine Robusta เมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้าที่ปลูกจากภาคเหนือ อ.เวียงสา จ.น่าน เป็นที่แรกของประเทศไทยที่ภาคเหนือสามารถปลูกสายพันธุ์โรบัสต้า และได้รับมาตรฐาน THAI GAP การเก็บเกี่ยวที่เน้นเมล็ดแดง แปรรูปแบบแห้ง (Dry Process) เป็นกาแฟโรบัสต้าที่มีกลิ่นผลไม้ มีความหอมหวาน และมีเนื้อสัมผัสที่หนักแน่น ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากโรบัสต้าในแบบเดิมๆ

กาแฟดอยแม่สลอง Single Origin อาราบิก้า 100%
กาแฟเวียงสา จ.น่าน Single Origin โรบัสต้า 100%
คอกาแฟควรมีติดบ้านจริงๆ สำหรับ 2 ตัวนี้ มีจำหน่ายทาง Online : www.doi-coffee.com, LAZADA, SHOPEE และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

Facebook : https://www.facebook.com/doicoffeethai/