เส้นทางเศรษฐี...การเป็นผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายสินค้าเครื่องหนังแท้ คุณภาพดี ภายใต้แบรนด์ “PALATTA”

     กว่าจะมาเป็นผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายสินค้าเครื่องหนังแท้ คุณภาพดี ผ่านการเก็บเกี่ยวประสบการณ์เครื่องหนังมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยวัยรุ่น จนสามารถเปิดโรงงานหนังเป็นของตัวเอง โดยใช้เงินลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท และยังต้องเจออุปสรรคมากมาย แต่ก็ไม่หวั่น พร้อมสู้ตลาดกระเป๋าหนังด้วยคุณภาพและราคา กับบริษัท วิสดอม เพอร์เฟค จำกัด ภายใต้แบรนด์ “PALATTA” วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ “คุณพลัฏฐ์ อารีวงศ์ศิลป์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิสดอม เพอร์เฟค จำกัด ทายาทธุรกิจรองเท้าหนังที่มีประสบการณ์ทางด้านเครื่องหนังมากว่า 30 ปี

ที่มาที่ไปก่อนจะมาเปิดธุรกิจทำกระเป๋าหนัง

“เริ่มแรกผมใช้วิธีไปรับกระเป๋าของคนอื่นมาขายก่อน ไปตามโรงงานผลิตกระเป๋า ขายไปได้ระยะหนึ่งพอเริ่มขายดีก็มีข้อเสียตามมาคือเจ้าเก่าเขาไม่อยากให้เราขาย เพราะเหมือนเราจะไปตัดราคาเขา ตอนนั้นสมมติซื้อมา 100 บาท ผมขายแค่ 110 บาท เอากำไร 10 บาท ผมก็โอเคแล้ว เพราะเรายังเด็กขายได้ก็ดีแล้ว ขอแค่ให้มีงานทำเท่านั้นเอง แต่บางเจ้าเขาต้องได้กำไร 40-50 บาท เขาก็ไปบอกเจ้าของโรงงานว่าอย่าขายให้ผม เลยเหมือนโดนกลั่นแกล้ง จากเดิมเราเคยรับของได้ที่ประมาณ 100 ใบ ตอนหลังเขาเหลือให้แค่ 30-40 ใบ ซึ่งเวลาไปส่งของแต่ละที อย่างไปส่งร้านที่ภูเก็ต พอได้ของไปน้อยมันก็ไม่คุ้ม”

และนั่นเองคือจุดเริ่มต้นของการธุรกิจด้วยตัวเองของคุณพลัฏฐ์

“ผมเลยมาเริ่มแผนใหม่ โดยเริ่มวิ่งหาช่างเอง ผมไปซื้อวัตถุดิบมา แต่ก่อนกระเป๋าหนังปลากระเบนขายดีผมก็ไปดูว่าต้องซื้อปลากระเบนที่ไหนก็ต้องไปที่ระนอง พอได้หนังปลากระเบนเสร็จมันเป็นหนังสดจะทำยังไงต่อ ผมก็ต้องไปโรงฟอก ก็เริ่มศึกษาเรื่องโรงฟอกหนัง พอเอาหนังปลากระเบนเข้าโรงฟอกได้ ก็เริ่มหาซื้อหนังวัวมาเพิ่ม แล้วก็ไปส่งบ้านช่างเอง คราวนี้ก็ตัดปัญหาเรื่องโรงงานไม่ขายของให้เราได้ พอทำมาสักระยะทุกอย่างกำลังไปได้สวย ปรากฎก็โดนแกล้งอีก ปลากระเบนเริ่มไม่ขายให้เรา ไปโรงฟอกหนังเขาก็ไม่ค่อยอยากทำให้ อย่างเราซื้อหนังสดมา 2 ล้านบาท พอเอาเข้าโรงฟอกนัดวันที่ 1 แต่พอไปเขาก็บอกไม่ได้ต้องมาวันที่ 10 พอวันที่ 10 ก็บอกต้องมาวันที่ 15 สุดท้ายพอถึงวันที่ต้องฟอก หนังเรา 2 ล้าน เหลือดีแค่ไม่ถึงล้านบาท เสียหายไปเลยครึ่งหนึ่ง ก็เหมือนถูกกลั่นแกล้ง เพราะเขามีออเดอร์จากเจ้าอื่นอยู่แล้วหนังของเราก็เลยโดนดองจนเสียหาย”

เป็นบททดสอบสุดหิน ที่เล่นงานตั้งแต่ช่วงแรกของการทำธุรกิจ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำลายความมุ่งมั่นในตัวเขา คุณพลัฏฐ์เริ่มแก้ปัญหา จนสุดท้ายก็ได้มาสร้างธุรกิจครบวงจรด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องพึ่งพาแขนขาของใครอีก และนั่นคือที่มาของโรงงานเครื่องหนังวิสดอม เพอร์เฟค ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 75 ไร่ ใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เมื่อปี 2557 ก่อนที่ 2 ปีต่อมา แบรนด์ “PALATTA” จะได้ถือกำเนิดขึ้น

ปัญหาและอุปสรรคที่เจอในธุรกิจ และผ่านมาได้อย่างไร

“ปัจจุบันทั่วโลกเจอปัญหาเดียวกันหมด คือ ไวรัสโควิต19 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของเรา
เป็นนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ทางบริษัทจึงปรับแผนการตลาดมาขายภายในประเทศทางช่องทางออนไลน์ ทำให้ยอดขายดีขึ้นตามลำดับ”

ทำไมต้องเลือกกระเป๋าหนังที่วิสดอม เพอร์เฟค

“บริษัทใช้ช่างชำนาญกว่า 30 ปี งานทำมือทุกใบ ก่อนถึงมือลูกค้ามีการตรวจสอบทุกใบ
และมีบริการหลังการขายตลอด ทำให้ลูกค้าของเรามีความมั่นใจในคุณภาพของสินค้า”

แตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไรบ้าง

“เนื่องจากทางเราใช้วัสดุเกรดดีเป็นหนังแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทางโรงงานผลิตของเราใส่ใจทุกรายละเอียดของขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดสรรหนัง เราจะใช้หนังเกรดเอ ไม่มีตำหนิ เป็นหนังแท้จากธรรมชาติดั้งนั้นหนังแต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กระเป๋าที่ท่านได้รับก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่นกัน ขั้นตอนการทำสี โดยช่างที่มีประสบการณ์และฝีมือดี ขั้นตอนการตัด เราก็ทำอย่างปราณีต และขั้นตอนการเย็บ เราจะมีช่างเย็บที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี ที่มีความชำนาญและเย็บได้อย่างละเอียดสวยงามมาก รวมทั้งอะไหล่กระเป๋าของเราก็ใช้อะไหล่ที่คุณภาพดีต่างจากที่อื่นแน่นอน”

อะไรเป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนธุรกิจ

“มาจากการเห็นการทำงานของคุณพ่อตั้งแต่เด็กๆ การทำกระเป๋าขึ้นมาสักใบก็เปรียบเสมือนการสร้างงานศิลปะ เมื่อทำกระเป๋าได้สำเร็จขึ้นมาแล้ว เราก็รู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานของแต่ละใบ เมื่อเราได้นึกถึง จึงทำให้เราได้รู้สึกถึงแรงในการขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้”

อนาคตวางแผนธุรกิจกระเป๋าหนังไว้อย่างไรบ้าง

“อนาคตทางเราต้องการให้บริษัท WISDOM PERFECT ของไทย ก้าวไกลไปสู่ระดับสากลอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

     และนี่คือเส้นทางเศรษฐีกว่าจะมาเป็นแบรนด์ PALATTA จนกลายเป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียงโด่งดัง และบริษัท วิสดอม เพอร์เฟค อยู่มาได้อย่างแข็งแกร่งจนถึงวันนี้
ใครสนใจกระเป๋าหนังสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Website : https://wisdom-perfect.com/
Facebook : Wisdom Perfect Leather Bags

Facebook : https://www.facebook.com/wisdomperfectbag