ฝีมือคนไทยสุดล้ำ "VI Film” ฟิล์มฆ่าเชื้อไวรัส ที่ได้รับการรับรองการยับยั้ง SARS-COV-2 จากห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3 รายแรก ในประเทศไทย

VI Film ฟิลม์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิดรายแรกและรายเดียวที่ได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการจาก มหาวิทยาลัยมหิดล ว่า เป็นแผ่นฟิล์มที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัส SARS - CoV-2 ที่เป็นสาเหตุของโรคติดต่อ COVID – 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

สาร Silver Nano ที่ VI Film เลือกใช้นั้นเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่ามีประสิทธิภาพทางการฆ่าเชื้อได้ทั้ง ไวรัส และ แบคทีเรีย ดังจะเห็นในผลิตภัณฑ์ อุปโภค และ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก มายาวนาน

เริ่มตั้งแต่ นายแพทย์ชาวกรีก และบิดาการแพทย์สมัยใหม่ ได้นำผงเงินมาทำการรักษาบาดแผลครั้งแรกเมื่อ 460 – 377 ก่อนคริสตกาล และหลังจากนั้นก็มีการนำแร่เงินดังกล่าวมาทำการรักษา ในวงการแพทย์เรื่อยมา เช่น นายแพทย์ชาวเยอรมัน นำสาร Silver มารักษา การติดเชื้อหนองในจากมารดาสู่ทารกได้สำเร็จ

จึงเป็นที่รู้กันอย่างแพร่หลายว่า แร่เงิน หรือ Silver จะทำหน้าที่จัดการเอนไซม์ที่มีบทบาทในการผลิตพลังงานให้ไวรัสและแบคทีเรียไม่สามารถทำงานได้ จนนำมาสู่การพัฒนาต่อยอดความรู้ในการนำเทคโนโลยีการและเครื่องจักรเคลือบชั้นผิวที่เป็นลิขสิทธิ์ ของ ViFilm รว่มกับทีมนักวิทยาศาสตร์ ในการนำ Technology ทางด้าน Chemical ที่นำเอาแร่เงินบริสุทธิ์ 99.99% มาผ่านกระบวนการทำให้เป็น Silver Nano และนำมาเคลือบอยู่บนแผ่นฟิลม์ฆ่าเชื้อ ViFilm ฟิลม์ฆ่าเชื้อไวรัส ในปัจจุบัน

Silver Nano ฆ่าเชื้อไวรัสได้อย่างไร

อนุภาค Silver Nano มีความสามารถในการกำจัดไวรัสและแบคทีเรีย และป้องกันการแพร่กระจายและการติดเชื้อโดยการ ปล่อยอนุภาค หรือที่เรียกว่า Silver Ions ( Ag+ ) โดยอนุภาคดังกล่าวจะถูกปล่อยออกจากพื้นผิวของฟิลม์ ที่ทำการเคลือบ Silver nano ไว้ และ Ions silver จะเข้าไปทำลายส่วนประกอบเซลล์ของไวรัส ที่มีส่วนประกอบ Sulfur & Phosphorus ซึ่งส่วนประกอบดังกล่าวจะเป็น DNA และโปรตีน ที่อยู่ในแบคทีเรีย และไวรัส รวมถึงเชื้อราต่าง ๆ

โดยทั่วไป ไวรัสและแบคทีเรีย จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวอนุภาคนาโน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบอนุภาคนาโนจะมีขนาดเท่ากับ 100 นาโนเมตร ซึ่งเล็กกว่าเชื้อไวรัสเกือบ 100 เท่า เช่น สายพันธุ์ H1N1 SARS หรือ COVID-19 ดังนั้นอนุภาค ของ Silver หรือที่เรียกว่า Silver Ions ที่แตกตัวออกมาจะแทรกเข้าไปในตัวผนังเซลล์ของเชื้อไวรัสได้อย่างง่ายดาย ซึ่งโดยทั่วไปส่วนประกอบของเซลล์ไวรัสจะประกอบด้วย ไขมัน โปรตีน และ ซัลเฟอร์ พลอโพรัส เป็นส่วนใหญ่ อนุภาคดังกล่าวจะเข้าไปทำให้เกิดอนุมูลอิสระในเซลล์ของไวรัส และ อนุมูลอิสระก็จะกินพื้นที่ของเซลล์ไวรัสจนทำให้มันตายลงในที่สุด

การแตกตัวของอนุภาคประกอบด้วยความชื้นในอากาศ และ ในมือของเรา ที่จะไปเร่งปฏิกิริยาให้ Silver nano ปล่อยอนุภาค ( Ag+ ) ออกมามากยิ่งขึ้น เปรียบเทียบ เหมือนกับการที่มีของเสียเข้าสู่ร่างกายและทำให้เกิดอนุมูลอิสระ และ เมื่ออนุมูลอิสระมีจำนวนมากเกินไปก็จะเกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ กับเซลล์ที่ได้รับอนุมูลอิสระนั้นเสี่อมสภาพลง เช่นเดียวกับที่ไวรัสถูกทำลายโดย อนุภาคของ Silver Nano ( Ag+ ) ไปสร้างอนุมูลอิสระในตัวของไวรัส และเมื่อมีอนุมูลอิสระมากไปก็จะทำลายเซลล์ของไวรัสให้แตกสลายไปในที่สุด

การนำ Silver Nano ใช้บนแผ่นฟิลม์

ด้วยนวัตกรรมการเคลือบ Silver Nano บนแผ่นฟิล์ม โดยเป็นเทคโนโลยีที่ทางผู้ผลิตมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ โดยการใช้แร่เงินบริสุทธิ์ 99.99 % มาทำกระบวนการทางเทคโนโลยี มาสังเคราะห์จนกลายเป็น Silver Nano หรือแร่เงินที่มีขนาดเล็กระดับ นาโนเมตร และให้อนุภาค ที่เรียกว่า Silver Ions หรือคุ้นกันในชื่อ Ag+ แล้วจึงนำมาทำการเคลือบบนแผ่นฟิลม์ ที่มีคุณสมบัติกันรอยขีดข่วน มีความยืดหยุ่นใส และ มีความแข็งในระดับ 4H ด้วยเครื่องจักรที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ ของ ViFilm เพื่อให้ อนุภาค ของ Silver nano ทำงานในพื้นที่กว้างและกระจายสม่ำเสมอเท่ากันทั้งแผ่น และทำการนำฟิลม์มาเคลือบทับซ้ำอีกชั้น เพื่อให้เกิดอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และเป็นการควบคุมการปล่อยอนุภาคเป็นไปตามหลักการงานวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์ ให้ใช้งานอย่างได้ผลเต็มที่เต็มประสิทธิภาพของโลหะเงินที่มีขนาดเล็ก ที่เรียกว่า Silver nano และเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อไวรัสอันทรงประสิทธิภาพ ภายใต้ชื่อ ViFilm ฟิลม์ฆ่าเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ VI Film ได้มีผลการรับรอง การทดสอบฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อไวรัส ตามมาตรฐานสากล

ISO21702:2019 โดยวิธี Plaque Reduction Neutralization Test (PRNT)

ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ3 BIOSAFETY LEVEL (BSL3) LABORATORY ในประเทศไทยจากมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าสามารถฆ่าเชื้อ SARS-COV-2 ได้มากถึง 99.9 % นอกจากนั้นยังได้รับใบรับรองจากสถาบันอื่น ๆ ในไทย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย InterTex และสถาบันสิ่งทอไทย อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : ชนิดของไวรัสโควิท มีหลายพันธ์ และ ที่รุนแรงและระบาดตอนนี้ คือ Sar Cov 2
: อนุภาคนาโนโลหะเงิน กับศูนย์ซินโครตรอน ยืนยันการใช้แร่เงินฆ่าไวรัสเป็นความจริง
: เอกสารรับรองการฆ่าเชื้อไวรัส Sar CoV2 จาก มหาวิทยาลัยมหิดล

สนใจข้อมูลผลิตภัณฑ์ : www.vifilm.bio
หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : @vifilm
หรือ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ : 02 096 2369 Ext 1 , 096 8855 181
สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายติดต่อ : 088 368 8818

Facebook : https://web.facebook.com/ViFilmTH/ Instagram : https://instagram.com/vifilm_official?utm_medium=copy_link