ทำไมคนเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอาหารเสริม หรือธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น โดยคุณคิม สดากร

คุณคิม สดากร กรรมการผู้จัดการ
บริษัท นูทริ แมกซ์ อินโนเวชั่น จำกัด
และบริษัท บิลเลียนส์ ดอลล่าร์ จำกัด
ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โพรว่า (PROVA)
ได้ให้ได้มูลกับเราดังนี้

จากสถิติ
คนว่างงานในไตรมาสแรกของปี 2654 อยู่ที่ 760,000 คน

ส่วนแรงงานกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมถูกเลิกจ้างมากขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว แรงงานกว่า 7 ล้านคน ต้องตกงานต่อเนื่องและต้องหาอาชีพใหม่ เนื่องจากคาดว่าการท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2569

และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของเรื่องนี้คือ เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวอาจทำให้เด็กจบใหม่ต้องตกงานราว 500,000 คน เนื่องจากฝ่ายธุรกิจตลอดจนการรับตำแหน่งใหม่เข้าทำงานต้องชะลอออกอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

จึงส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สินครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มสูง เห็นได้จากเงินฝากต่อบัญชีหลังการระบาดของ COVID-19 ระลอกแรก พบว่า บัญชีที่มีมูลค่าต่ำกว่า 100,000 บาท ลดลงอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลข้างต้น ส่งผลทำให้คนมองหาอาชีพเสริมหรือหารายได้เสริมจากสิ่งใกล้ตัวที่สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องมีความรู้มากก็สามารถทำได้ จึงเป็นสาเหตุที่ ธุรกิจในรูปแบบตัวแทนจำหน่ายหรือรูปแบบนายหน้ากำลังเป็นที่นิยมสูงขึ้น
ด้วยเหตุผลหลักๆ 5 อย่างคือ

1. สามารถเริ่มทำงานได้ทันที โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการดำเนินงาน เช่น
ใช้อินเตอร์เน็ต ใช้โทรศัพท์มือถือหรือโซเชียลมีเดียของตัวเองในการทำงานหรือติดต่อ สื่อสารกับลูกค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

2. ธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือนายหน้า ใช้เงินลงทุนต่ำหรืออาจไม่ต้องใช้เงินลงทุน
เพราะสถานการณ์แบบนี้คงไม่อยากลงทุนให้ทำธุรกิจโดยใช้เงินมากๆ แต่สามารถสร้างรายได้ได้ทันที


3. ใช้เวลาน้อยกว่าเมื่อเทียบกับงานเดิมที่เคยทำ
โดยปกติต้องใช้เวลาในการทำงานกว่า 8 ชั่วโมงต่อวันหรือ 40-48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่หากทำงานที่บ้าน หรือทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตจะประหยัดเวลาในการเดินทางและใช้เวลาน้อยกว่าในการติดต่อสื่อสารที่สำคัญไม่จำเป็นต้องเข้ามานั่งในออฟฟิศเป็นอย่างมาก


4. คนส่วนใหญ่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ยิ่งในสถานการณ์ โควิด-19 เป็นสิ่งกระตุ้นให้คนหันมาใส่ใจและดูแลสุขภาพมากขึ้นกว่า 45.39%

5. ธุรกิจอาหารเสริมสุขภาพและความงามเป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจที่มียอดการเติบโตสูงขึ้นแม้ในช่วงเศรษฐกิจย่ำแย่เติบโต 5-9 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆปี

จากการวิเคราะห์สถิติเบื้องต้นแล้วโอกาสที่คนจะตกงานในปัจจุบันจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะสถานการณ์ในบ้านเราเกี่ยวกับ โควิด-19 ยังต้องใช้ระยะเวลาอีกนานจึงจะจัดการแก้ไขได้
จึงเป็นสาเหตุที่ว่าการมีรายได้เสริมหรือการมีรายได้มากกว่าหนึ่งช่องทางจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่คนส่วนนึงกำลังมองหาเพราะยังมั่นใจว่าจะสามารถก้าวผ่านสถานการณ์เศรษฐกิจย่ำแย่ไปได้

ก่อนปิดท้าย คุณคิม สดากร ฝากให้กำลังใจทุกคนอีกว่า
ในทุกๆ วิกฤตมักจะมีโอกาสอยู่เสมอ แต่เราต้องไม่จมปลักกับสิ่งแย่ๆ มองหาสิ่งที่จะช่วยพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ไม่หยุดเรียนรู้
หลายคนอาจจะมองว่าสถานการณ์แบบนี้คือวิกฤต แต่ยังมีคนอีกกลุ่มที่มองว่ามันคือโอกาสที่จะทำให้พวกเขาสามารถก้าวขึ้นมาแซงหน้าคู่แข่งและอย่างสิ้นเชิง
ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ทุกอาชีพให้โอกาสตัวเองเพื่อเริ่มทำสิ่งใหม่สิ่งที่ดีขึ้นนะครับ

Facebook : https://web.facebook.com/provathailand Instagram : https://www.instagram.com/provathailand/?hl=th