"โอมิครอนมา...หยุดทำลูกดีมั้ยหรือไปต่อ?" มาหาคำตอบกันในยุคโควิดกับการวางแผนและรักษา IVF/ICSI สำหรับผู้มีบุตรยาก

     ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้น และล่าสุดที่เจอสายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่ติดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นหลายเท่า ทำให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยขึ้นในวงกว้าง โดยเฉพาะคู่แต่งงานที่กำลังวางแผนจะมีบุตร รวมไปถึงคุณแม่ที่มีบุตรยาก ทำให้เกิดคำถามว่าควรจะรอให้สถานการณ์โควิดดีขึ้นกว่านี้ไหม และถ้าหากต้องการมีบุตรในช่วงเวลานี้จะวางแผนชีวิตอย่างไร และคำถามอีกมากมายที่คาใจคุณแม่ทั้งหลาย วันนี้เราจึงจะมาไขข้อสงสัยพร้อมคำแนะนำจาก ผอ.แพทย์ธนัท จิรโชติชื่นทวีชัย (ผอ.แพทย์ประจำคลินิก"Bangkok Central Clinic IVF & Wellness") กัน

     ผอ.แพทย์ธนัท จิรโชติชื่นทวีชัย ได้ให้คำแนะนำสำหรับคู่สมรสที่ต้องการมีบุตรในช่วงโควิดนี้ไว้ว่า "หากคู่สมรส คู่รัก มีความพร้อมในการมีบุตร เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ไม่จำเป็นต้องเลื่อนการมีบุตรออกไปจากที่ตั้งใจหรือวางแผนไว้" พร้อมกับเผยเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการวางแผนชีวิตช่วงยุคโควิดและแนวทางในการเตรียมความพร้อมก่อนการมีบุตรมาฝากกัน

     ก่อนอื่นเลยสิ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมตัวตั้งครรภ์ในช่วงสถานการณ์โควิดนี้
• ทานวิตามิน และอาหารที่จำเป็นต่อการตั้งครรภ์ตามที่แพทย์แนะนำ
• รักษาความสะอาดของใช้และสภาพแวดล้อมอยู่เสมอ
• หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และสวมใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง เมื่อต้องอยู่ในที่แออัด
• อัปเดตและติดตามข่าวสารความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ
• ผ่อนคลายด้วยการทำกิจกรรมที่ชอบแบบ New Normal

     ถัดมาคือการวางแผนสำหรับการตั้งครรภ์
• รอบประจำเดือน
     รอบประจำเดือนคือสิ่งที่ร่างกายของผู้หญิงมีเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ ตั้งแต่วันแรกที่มีเลือดออกไปจนถึงวันก่อนเริ่มรอบประจำเดือนใหม่ การตกไข่มักจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของรอบประจำเดือนและเพื่อการตั้งครรภ์ไข่จะต้องได้รับการปฏิสนธิจากอสุจิ
• ช่วงไข่สุก
     โดยปกติแล้วตัวอสุจิสามารถอยู่ในระบบสืบพันธุ์เพศหญิงได้นานถึง 5 วัน เนื่องจากช่วงเวลาตกไข่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล คุณจึงควรจะมีความแม่นยำในรอบประจำเดือนของตนเอง แตกต่างจากอสุจิ เซลล์ไข่จะเริ่มเสียหายหลังจากการตกไข่และมันจะตายภายใน 24 ชั่วโมง จากนั้นทุก ๆ ชั่วโมงเซลล์จะเสียคุณภาพและโอกาสในการปฏิสนธิจะน้อยลง ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้มีเพศสัมพันธ์วันก่อนการตกไข่
• ช่วงต้นของการตั้งครรภ์
     ก่อนที่ประจำเดือนจะขาดไป คุณอาจจับสังเกตหรือคาดหวังว่าตนเองตั้งครรภ์เรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้หญิงบางคนอาการในช่วงต้นของการตั้งครรภ์จะเริ่มแสดงอาการในสัปดาห์แรกหลังการปฏิสนธิและอาการของผู้หญิงแต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามความรุนแรง ความถี่และระยะเวลา
• การดูแลเอาใจใส่ก่อนการตั้งครรภ์
     ลดอัตราการตายของแม่และเด็ก ป้องกันการเกิดข้อบกพร่อง ป้องกันการติดเชื้อในทารกแรกเกิด ป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวี และสุดท้ายเพื่อป้องกันไม่ให้ทารกมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

     สำหรับใครที่มีบุตรยาก เราขอแนะนำคลินิก "Bangkok Central Clinic IVF & Wellness" ให้การบริการและการรักษามากกว่า 1,000 Cycles ซึ่งถือว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ อีกทั้งการเดินทางก็แสนง่ายและสะดวก เพราะคลินิกอยู่ชั้น 1 ภายในโรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ นอกจากนี้คลินิกมีทีมงานที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี คอยสนับสนุนให้แต่ละเคสประสบความสำเร็จในการมีบุตรได้มากที่สุด สำหรับใครที่สนใจเข้ารับบริการ "Bangkok Central Clinic IVF & Wellness" สำคัญที่สุดคือการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นรอบประจำเดือน ช่วงไข่สุก ช่วงต้นของการตั้งครรภ์ ไปจนถึงการดูแลเอาใจใส่ก่อนการตั้งครรภ์ หากมีข้อสงสัย สามารถนัดแพทย์เพื่อปรึกษาได้ฟรี รายละเอียดตามด้านล่างนี้

Location : Bangkok Central Clinic CHOT RATTANA MEDICAL SERVICE CO., LTD. No. 87/3, 1st Floor Conrad Hotel, All Season Place, Witthayu Rd.,Lumpini, Patumwan, Bangkok 10330
Facebook : Bangkok Central Clinic IVF & Wellness
Website : www.bccivfwellness.com
Clinic : 02-252-3420,02-252-3421
E-mail : info@bccivfwellness.com
Whatsapp : (+66)804744693
Viber : (+66)804744693
Line Official : @bccivf (with @)
Wechat : bccivf

Facebook : https://www.facebook.com/bccivf/