“โครงการชาวยารวมใจต้านภัยโควิด-19” ต้นแบบเครือข่ายร้านยาทั่วไทย เคียงข้างประชาชนให้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไร้กังวลปลอดภัยก่อนและหลัง

“โครงการชาวยารวมใจต้านภัยโควิด-19” ผู้นำโครงการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไทยให้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างปลอดภัยก่อนและหลัง เพื่อวิถีชีวิตชุมชนไทยยุคใหม่ เข้มแข็ง ยั่งยืน ปลอดภัย ผ่านเครือข่ายร้านยาทั่วไทย

“โครงการชาวยารวมใจต้านภัยโควิด-19” เป็นโครงการต้นแบบในการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไทยได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างมั่นใจปลอดภัยทั้งก่อนและหลังฉีด เพื่อลดความรุนแรงของโรคและลดอัตราการตายจากการติดเชื้อที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน วิกฤติโควิค-19 หลายระลอกที่เกิดขึ้น ได้เกิดการรวมตัวของกลุ่มบุคลากรในร้านขายยา, เภสัชกรร้านยาและเภสัชกรสาขาอื่นๆ ร่วมมือร่วมใจกันทำ “โครงการชาวยารวมใจต้านภัยโควิด” โดยมีชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย, ชมรมร้านขายยาจังหวัดต่างๆ, สมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจ, บริษัท สมาร์ทดิสเพนซารี จำกัดและบริษัท บางกอก ดรัก จำกัด

วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อสื่อสารความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19 และการใช้ยาต่าง ๆ ให้ประชาชนผ่านเครือข่ายร้านยาทั่วประเทศ และสร้างความร่วมมือของร้านยาเครือข่ายขับเคลื่อนบทบาทวิชาชีพเภสัชกรรม อีกทั้งยังให้เภสัชกรและผู้ดำเนินกิจการร้านยาดำเนินกิจกรรมวิชาชีพเภสัชกรรมในทิศทางเดียวกัน โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ ต้องการเพิ่มบทบาทวิชาชีพ ให้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนอย่างปลอดภัย

การสร้างเครือข่ายร้านยาให้มีความเข้มแข็ง มีแนวทางปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันและสามารถให้ความรู้ การแนะนำการใช้ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามินและสมุนไพรต่าง ๆ ที่ถูกต้องในการดูแลประชาชน ช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นการลดภาระให้กับระบบสาธารณสุขของไทยในเบื้องต้น โดยโครงการนี้มีแผนการดำเนินงานทั่วประเทศ เปิดเกมส์รุกคืบทั่วทุกภาคของประเทศไทยแล้วดังนี้
1. เดือนกรกฎาคม 2564 - กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคกลางตอนล่าง รวมถึงภาคใต้
2. เดือนสิงหาคม 2564 - กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคกลางตอนบน รวมถึงภาคตะวันออก
3. เดือนกันยายน 2564 – ภาคเหนือ
4. เดือนตุลาคม 2564- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปจนถึงสิ้นปี หรือจนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

กิจกรรม “โครงการชาวยารวมใจต้านภัยโควิด-19” ได้นำร่องไปแล้วที่ศูนย์ฉีดวัคซีนมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา นำโดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ร่วมดูแลคุณภาพวัคซีนตั้งแต่การขนส่ง การแบ่งขนาดวัคซีน การควบคุมคุณภาพยา จนกว่าจะถึงมือผู้บริโภค รวมทั้งยังร่วมให้ความรู้ในการดูแลตนเองทั้งก่อนและหลังฉีดวัคซีนอีกด้วย และเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ได้เปิดตัวที่ศูนย์ฉีดวัคซีน 11 โรงพยาบาลในจังหวัดพัทลุงได้แก่
1. โรงพยาบาลพัทลุง
2. โรงพยาบาลควนขนุน
3. โรงพยาบาลป่าพะยอม
4. โรงพยาบาลศรีบรรพต
5. โรงพยาบาลศรีนครินทร์
6. โรงพยาบาลกงหรา
7. โรงพยาบาลเขาชัยสน
8. โรงพยาบาลตะโหมด
9. โรงพยาบาลบางแก้ว
10. โรงพยาบาลป่าบอน
11. โรงพยาบาลปากพะยูน

โดยชมรมร้านขายยาจังหวัดพัทลุง ร่วมกับบริษัท สมาร์ทดิสเพนซารี จำกัด และบริษัท บางกอก ดรักจำกัด ภายใต้การนำของ เภสัชกรหญิง สมร บุญวิสูตร ประธานชมรมร้านขายยาจังหวัดพัทลุงและนายสุรพงศ์ จงเจตน์ อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจภาคใต้และที่ปรึกษาชมรมร้านขายยาจังหวัดพัทลุง มอบเวชภัณฑ์ยาเพื่อบรรเทาอาการหลังได้รับวัคซีนทั้งโรงพยาบาลพื้นที่จังหวัดพัทลุง จำนวน 11 แห่งโดยมีนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงนายแพทย์ดุษฎี คงตระกูลทรัพย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง นายอำเภอเมืองพัทลุง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพัทลุง และบุคลากรด้านการแพทย์ ร่วมรับมอบเวชภัณฑ์ยา เพื่อนำแจกจ่ายยังโรงพยาบาลต่างๆของจังหวัดพัทลุง

โดย“โครงการชาวยารวมใจต้านภัยโควิด” กำลังดำเนินการขยายเครือข่ายไปยังภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ภายใต้เครือข่ายของชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย บริษัท สมาร์ทดิสเพนซารี จำกัด และมีบริษัท บางกอก ดรัก จำกัดร่วมสนับสนุนกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ แม้ว่าร้านยาจะเป็นหน่วยงานเอกชน แต่จัดเป็นหน่วยงานบริการปฐมภูมิของระบบสุขภาพแห่งหนึ่ง เภสัชกรร้านยาจึงเป็นกลไกหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยแบ่งเบาภาระ ด้วยการให้คำแนะนำการใช้ยาและการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องในเบื้องต้น เนื่องจากอยู่ใกล้ชิดชุมชน และร่วมส่งต่อคนไข้เข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อมีความจำเป็น นอกจากนี้เภสัชกรร้านยาบางส่วนก็ยังมีจิตอาสาในการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนตามศูนย์ฉีดวัคซีนในจุดต่างๆตามความสะดวกและความสามารถเข้าถึงในแต่ละพื้นที่อีกด้วย

ประชาชนทั่วประเทศไทย เตรียมพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ทุกคน มั่นใจ ปลอดภัยก่อนและหลังฉีด กับ “โครงการชาวยารวมใจต้านภัยโควิด-19” ผ่านเครือข่ายร้านยาทั่วไทย ที่สามารถให้ความรู้ การแนะนำการใช้ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามินและสมุนไพรต่างๆ ที่ถูกต้องในการดูแลประชาชนทุกภาคทั่วประเทศ เพื่อวิถีชีวิตชุมชนไทยยุคใหม่ ไร้โรคา เข้มแข็ง ยั่งยืน ปลอดภัยตลอดไป

ที่อยู่ : บริษัท สมาร์ทดิสเพนซารี จำกัด
เวลาทำการ : เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00 -18.00 น.
เบอร์โทร : 090-5622855