6 ไม้เด็ดสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน ไม่หวั่นแม้ต้องเจออีกกี่วิกฤต ฟังจากปากเจ้าของแบรนด์ 'Time of Princess' เสื้อผ้าสไตล์เจ้าหญิงยอดขายดีตลอดกาล

กลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน ของแบรนด์เสื้อผ้าสไตล์เจ้าหญิงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีวิธีพลิกวิกฤตในช่วงโควิดนี้ให้เป็นโอกาสได้อย่างไร ทำไมแบรนด์ถึงยังมียอดขายสูงทะลุเป้าตลอด ยอดขายถึงไม่เคยร่วง นั่นเป็นเพราะอะไร ? วันนี้ “คุณเดียร์-จุฬาลักษณ์ สิริวัฒณภาวิน” ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Time of Princess จะมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังแบบหมดเปลือก

“ข้อที่หนึ่ง ต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงให้เร็วที่สุด ปกติเราขายชุดอลังการใส่ไปงานแต่งงานเป็นหลักก็ปรับเปลี่ยนมาออกแบบใหม่ ลองทำชุดแนวใส่ทำงานแทน ซึ่งก็ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนักธุรกิจ เจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่ องค์กรต่างๆ ที่ต้องใช้ชุดคัตติ้งเนี๊ยบ ยอดขายเลยดีไม่เคยตก”

“ข้อที่สอง ช่วยเหลือคนที่ตัวเล็กกว่า หมายความว่า เราต้องช่วยเหลือสังคมด้วย อย่างคุณเดียร์ทำหน้ากากผ้านำไปแจกจ่ายให้กับคนที่ต้องการมากกว่า 1,000 ชิ้น ทำข้าวกล่องแจกฟรีให้กับคนที่ประสบปัญหาตอนนี้ เพราะคุณเดียร์มองว่า ข้าวกล่องราคา 40 บาท สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับคนที่ยากลำบากตอนนี้มันคือเรื่องใหญ่มากในการดำรงชีพแต่ละมื้อ หรือ จัดโปรโมชั่นที่ทำให้คนที่พบกับวิกฤตนี้ได้มีสินค้าของเราในราคาที่คุ้มค่าที่สุด ล่าสุดคุณเดียร์ก็เพิ่งได้ทำโครงการรับพนักงานชั่วคราวรายวัน จ่ายเงินทันทีหลังเลิกงาน โดยจะเลือกรับคนที่ลำบากที่สุด เพราะอยากช่วยเหลือให้พวกเขาสามารถดำรงชีพอยู่ได้ในแต่ละวัน และยังได้มอบกระเป๋าผ้าสไตล์เจ้าหญิงของแบรนด์แล้วมากกว่า 200 ใบ ให้ฟรีกับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อเป็นการขอบคุณพวกเขาที่เสียสละและยอมเสี่ยงเพื่อให้พวกเราทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้น”

“ข้อที่สาม ขยายรูปแบบสินค้าของเราให้กว้างขึ้น แต่ยังอยู่ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ได้มากขึ้น เช่น แต่ก่อนขายแค่เสื้อผ้า ก็เพิ่มมาขายกระเป๋า หมวกผ้าเพิ่ม ยิ่งตลาดกว้างขึ้น เราก็จะได้ลูกค้าปริมาณที่มากขึ้นตามไปด้วย”

“ข้อที่สี่ เพิ่มคุณภาพสินค้าให้ผู้บริโภครู้สึกได้ถึง ‘ความคุ้มค่า’ แม้ว่าจะอยู่ในภาวะวิกฤตโควิด แต่สิ่งเดียวที่แบรนด์จะไม่ทำเลยคือ ลดต้นทุนการผลิต เพราะเราเชื่อว่า คุณภาพต้องมาก่อน เราจะไม่ยอมลดคุณภาพเด็ดขาด นี่คือจุดยืนที่มั่นคงของเรา”

“ข้อที่ห้า เดียร์เชื่อว่าไอเดียใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญ เดียร์จึงผสมผสานการวาดและการออกแบบสไตล์สีน้ำเข้ากับการขายเสื้อผ้าที่ตัดตามไซส์ เป็นการสร้างจุดขายให้กับสินค้าให้น่าสนใจและน่าติดตามอยู่เสมอๆ”

“ข้อที่หก ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่แตกต่าง Time of Princess จะไม่ตามเทรนด์ หมายความว่า เดียร์มีจุดยืนชัดเจนว่าถ้าหากใครก็ตามได้ใส่เสื้อผ้าของเราคนอื่นจะต้องดูออกทันทีว่ามาจาก Time of Princess และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ก็จะต้องคว้ามาใส่ได้ตลอด ไม่มีคำว่าหมดยุค ต้องเป็น Timeless ต้องไม่ใช่สไตล์ที่เปลี่ยนไปตามแฟชั่นฤดูกาล”

ถ้าใครนำเอาไม้เด็ดเคล็ดลับทั้ง 6 ข้อนี้ไปปรับใช้ในการทำธุรกิจแล้วล่ะก็ คุณเดียร์เชื่อว่าคุณจะต้องผ่านวิกฤตไปได้แน่นอน สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องปรับตัวให้เร็ว วางแผนกลยุทธ์อย่างละเอียด และมุ่งหน้าไปด้วยใจที่มุ่งมั่น เท่านี้ไม่ว่าจะกี่อุปสรรคข้างหน้าที่รออยู่ คุณก็ไม่มีสะดุดแน่นอน

ติดตามคุณเดียร์และเสื้อผ้าสไตล์เจ้าหญิง Time of Princess ได้ที่

โทร : 0890091149

Instagram : timeofprincess

Line : @timeofprincess หรือ @timeofprincess8

Email : timeofprincess8@gmail.com

เว็บไซต์ www.timeofprincess.com

Youtube : timeofprincess

Facebook : https://www.facebook.com/Timeofprincess