"จุรินทร์"สั่งกรมการค้าภายใน ช่วยเหลือพี่น้องเกษตร ดึงภาคเอกชนรับซื้อฟักทองช่วยระบายผลผลิตทางการเกษตร ในวิกฤตโควิด ธุรกิจต้องไปต่อ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี ว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้การบริโภคในประเทศลดลงและประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าฟักทองก็ได้ชะลอการสั่งซื้อ ทำให้ราคาฟักทองในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาลดต่ำลง กรมการค้าภายในจึงได้ประสาน ห้างค้าปลีก ค้าส่ง และตลาดกลาง เข้าไปรับซื้อโดยตรงจากกลุ่มเกษตรกร โดยตลาดกลางได้รับซื้อในเดือนพฤษภาคมไปแล้ว 3,300 ตันและในเดือนมิถุนายนจะรับซื้ออีกไม่น้อยกว่า 2,200 ตัน

ขณะเดียวกันห้างค้าปลีกค้าส่งได้แก่ แม็คโครและโลตัส เข้าไปรับซื้อในเดือนพฤษภาคมแล้วจำนวน 500 ตัน และจะเข้าไปรับซื้อในเดือนมิถุนายนอีกไม่น้อยกว่า 150 ตัน ทั้งนี้เพื่อช่วยระบายฟักทองในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดได้ไม่น้อยกว่า 6,000 ตัน โดยราคาที่รับซื้อถ้าเป็น เกรด A รับซื้อในราคา 8-10 บาท/กก. ส่วนเกรดรวมจะรับซื้อในราคา 6-7 บาท/กก.

อย่างไรก็ตามสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทยจะให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน โดยจะเป็นกลไกเข้าไปดูดซับผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ซึ่งจะได้จัดทำบัญชีผู้ค้า ในแต่ละสินค้าของ แต่ละตลาดว่าเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงเป็นผู้ค้าจริง เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรมีความมั่นใจยิ่งขึ้น.