กระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนโดยผ่านกลไก ยุว อสม. ชวนครอบครัวทั่วไทยพร้อมใจฉีดวัคซีน ในวันสุขบัญญัติแห่งชาติ 64

กระทรวงสาธารณสุขสร้างเยาวชนรอบรู้ด้านสุขภาพ ยุวอสม.ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน เนื่องในวันสุขบัญญัติแห่งชาติ ปี 2564 เพื่อให้เยาวชนมีบทบาทและทำประโยชน์กับครอบครัวและสังคมในวันที่เกิดการแพร่กระจายของโควิด-19 ตามนโยบายยุว อสม. ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน

ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.) คือ เด็กและเยาวชนที่มีอายุ 11 ปีขึ้นไป ที่อยู่ในระบบการศึกษาและนอกระบบการศึกษาที่สมัครใจเป็นจิตอาสาด้านสุขภาพ ที่มีความมุ่งมั่นเสียสละเข้ามาช่วยเหลือและทำงานในการดูแลสุขภาพให้แก่ครอบครัว เพื่อน และคนในชุมชนให้มีสุขภาพดี ซึ่งโดยทั่วไปจะทำหน้าที่เป็นนักสื่อสารสุขภาพ ถ่ายทอดความรู้และวิธีการปฏิบัติตัวตามสุขบัญญัติให้กับเพื่อนๆ คนในครอบครัว และชุมชน รวมทั้งทำหน้าที่เชื่อมประสานการทำงานระหว่างโรงเรียนและ อสม.ในชุมชน
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นภาวะวิกฤติทั่วโลก กระทรวงสาธารณสุข และ ทุกหน่วยงาน ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ จึงอยากจะรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนและประชาชนตระหนักถึงการป้องกันอันตรายจากโควิด-19 ด้วย มาตรการ D-M-H-T-T-A เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ วัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด –19 ได้และสามารถป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ไข้หวัดใหญ่ และวัณโรค กลยุทธ์ที่กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ดำเนินการให้ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.) และเครือข่ายเด็กและเยาวชนในระดับต่างๆ ทำหน้าที่ชักชวนคนในครอบครัวฉีดวัคซีน ภายใต้สุขบัญญัติข้อ 10 มีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม โดยให้ยุว อสม.ทุกตำบล ตำบลละอย่างน้อย 10 คน รวม 72,550 คน และทำหน้าที่บอกต่ออย่างน้อย 72,550 ครอบครัว (ตำบลทั้งหมด 7,255 ตำบล) การที่ทุกคนฉีดวัคซีนโควิด 19 ถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบในการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 และหากได้รับเชื้อโควิด 19 ก็จะป้องกันไม่ให้มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต หากประชาชนฉีดวัคซีนเป็นสัดส่วนระดับหนึ่ง 70% ขึ้นไป ก็จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) ทำให้การระบาดยุติลง
ยุว อสม. เป็นนักสื่อสารสุขภาพ นำแนวทางสุขบัญญัติข้อ 10 คือ มีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม ภายใต้คำขวัญ “ยุว อสม.ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน โดยใช้ หลัก 3 ช คือ ช.ที่ 1 ชี้แจงความปลอดภัยและประโยชน์ของวัคซีน โดยยุว อสม. จะทำความเข้าใจกับคนในครอบครัว เรื่องการฉีดวัคซีน ช.ที่ 2 ชักชวน ให้ลงทะเบียนเพื่อไปฉีดวัคซีนแก่คนในครอบครัว และชักชวนให้ลงทะเบียนหมอพร้อม ช.ที่ 3 ช่วยเหลือการลงทะเบียน ให้ความช่วยเหลือหากลงทะเบียนไม่ได้ก็ช่วยลงทะเบียนให้ และติดตามช่วยเหลือหลังจากฉีดวัคซีน และนอกจาก ยุว อสม. จะดูแลคนในครอบครัวแล้วยังเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยสื่อสารให้กับเพื่อนนักเรียนบอกต่อคนในครอบครัวตนเองและคนรอบข้าง ให้เกิดความตระหนักเห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีนโควิด-19

เนื่องในโอกาสในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ เป็นวันสุขบัญญัติแห่งชาติ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขอย้ำเตือนให้ทุกท่านได้ปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานตามแนวทางที่เรียกว่าสุขบัญญัติ 10 ประการ อย่างสม่ำเสมอจนเป็นสุขนิสัย เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและสร้างเสริมสุขภาพให้มีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจและสังคม และสำหรับปีนี้นอกจากจะรณรงค์ให้ ยุว อสม.เชิญชวนคนในครอบครัวให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายใต้คำขวัญ “ยุว อสม.ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน” แล้ว ยังมีกิจกรรมจัดประกวดคลิปวิดีโอสุขบัญญัติแห่งชาติ ในข้อ 10 มีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม ความยาวไม่เกิน 3 นาที โดยขอเชิญชวน เด็ก เยาวชน และประชาชนผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ซึ่ง รางวัลมี 2 ประเภท ได้แก่ รางวัลประเภทสร้างสรรค์ และ รางวัลขวัญใจมหาชน รวมรางวัลกว่า 38,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ นอกจากนี้ ผลงานที่เด็กและเยาวชนดำเนินการ และส่งรายงานผ่านระบบลงทะเบียน ยุว อสม. ก็จะเป็นการสะสมคะแนนเพื่อรับเกียรติบัตร เป็น ยุว อสม.ได้ด้วย

ท่านที่สนใจสามารถ download ใบสมัครและเกณฑ์การประกวด ได้ที่ facebook : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ http://www.hed.go.th ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 30 มิถุนายน 2564