อยากเล่นกอล์ฟ ฝึกทักษะวงสวิง เรียนรู้กับโค้ชมากฝีมือ สอนโดย “คุณพีรภาส ไพรสุวรรณา” หรือ โปรไนซ์

        ย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีก่อน กีฬากอล์ฟนั้นไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก คนส่วนใหญ่มักมองว่ากีฬากอล์ฟเป็นกีฬาสำหรับผู้สูงอายุ หรือเป็นกีฬาที่พวกนักธุรกิจเล่นกันเท่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ปัจจุบันนี้กอล์ฟเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับฝีมือ คนรุ่นใหม่หันมาเล่นกีฬาชนิดนี้กันมากขึ้น ทั้งเล่นเป็นกิจกรรม นัดเจอเพื่อนฝูง เล่นกีฬาสร้างความสัมพันธ์ เข้าสังคม เพื่อสร้างโอกาสใหม่ให้กับหน้าที่การงาน หรือเล่นเพื่อสุขภาพก็มีไม่น้อย

        แต่ทว่าการเริ่มเล่นกอล์ฟด้วยตัวเองนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายมากทีเดียว “คุณไนซ์” ให้ความเห็นว่า หากเริ่มเล่นเองด้วยท่าทางที่ผิด ฝึกทำซ้ำไปเรื่อย ๆ ร่างกายจะจดจำรูปแบบวงสวิงนั้นจนติดตัวและอาจเกิดอาการบาดเจ็บได้

        นอกจากนี้คุณไนซ์ยังพูดถึงความเข้าใจผิดว่าถ้าหยุดเล่นไปแล้วจะลืมวงสวิงไปจนหมดเมื่อกลับมาเล่นใหม่นั้นไม่เป็นความจริง
        คุณไนซ์: “จากประสบการณ์การสอนของผมที่ผ่านมาพบว่ามีความเข้าใจผิดที่ว่า หากเคยเล่นมาก่อน แต่หยุดเล่นไปนาน แล้วกลับมาเล่นใหม่อีกครั้ง จะลืมวงสวิงเดิมไปหมดแล้วกลับมาเริ่มใหม่ได้ แต่ในความจริงแล้ววงสวิงก็ยังคงรูปแบบเดิมเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง”

        ด้วยประสบการณ์ที่ได้สอนนักเรียนมากมาย คุณไนซ์ได้ทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนแนวทางการเรียนการสอน เก็บรวบรวมหาข้อมูลความรู้ต่างๆ มาใช้ประกอบการวางแผนการเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละบุคคล เพราะนักเรียนแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน ต่างคน ต่างเพศ ต่างวัย ด้วยรูปร่างสรีระร่างกายที่แตกต่างกันรวมถึงข้อจำกัดต่างๆ ทำให้รูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละคนมีความแตกต่างกันตามความถนัด

        “สมัยก่อนตอนที่ผมเริ่มสอนใหม่ๆ นั้น ยอมรับเลยครับว่าขาดความเข้าใจตรงจุดนี้ไป เนื่องจากในตอนนั้นผมเองไม่เคยมีประสบการณ์ทางด้านการสอนมาก่อน ในช่วงก่อนหน้านั้นผมตั้งเป้าหมายหลักในชีวิตว่าเป็นจะนักกอล์ฟแข่งขันอาชีพ ซึ่งในแต่ละวันก็จะมุ่งอยู่กับการพัฒนาตัวเองเท่านั้น แต่แล้วพอผมเริ่มมีโอกาสได้ทดลองสอนก็ทำให้ค้นพบว่า ตัวเองชื่นชอบการสอนมากกว่าการแข่งขัน ผมจึงผันตัวเองมาสอนอย่างเต็มตัว ตอนแรกผมเองไม่มีหลักไม่มีแหล่งที่มั่นคง แต่ตอนนั้นนับว่าผมโชคดีมาก มีโอกาสเข้ามาพอดี ต้องขอขอบคุณ โปรก๊อต อภินัย วรรณไพโรจน์ ผู้เป็นที่ปรึกษาและโค้ชการสอนให้กับผมมาโดยตลอด และผู้ซึ่งหยิบยื่นโอกาสนั้นให้กับผม จนผมได้เข้าไปสอนที่สนามโพธาลัย เลเชอร์ ปาร์ค จนถึงทุกวันนี้” คุณไนซ์กล่าว

        เรียกได้ว่าคุณไนซ์เป็นคนที่ใส่ใจและมุ่งมั่นอย่างมาก ใครที่อยากเล่นกอล์ฟเป็น อยากเป็นนักกีฬา อยากฝึกทักษะ ให้คุณไนซ์สอนให้รับรองไม่ผิดหวัง และคุณไนซ์ยังฝากคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับทุกท่านอีกด้วย

        คุณไนซ์: “สุดท้ายนี้ผมอยากฝากคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ถึงผู้อ่านทุกท่าน จากประสบการณ์การสอนที่ผ่านมาของผม ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนนั้นพยายามตามหาต้นแบบของวงสวิงที่สมบูรณ์ตามอุดมคติ ทฤษฎีที่จะเป็นกุญแจดอกสำคัญช่วยปลดล็อคให้เราสามารถทำผลลัพธ์ออกมาได้ดีที่สุด แต่การวิ่งไล่ตามหาวงสวิงที่สมบูรณ์แบบนั้นอาจไม่มีที่สิ้นสุดก็เป็นได้ หากเราไม่สามารถเรียนรู้ที่จะประยุกต์มาสู่การปฏิบัติได้ ดังนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ศาสตร์เท่านั้น แต่ความเป็นศิลป์หรือเรื่องของ “ฟิลลิ่ง” อาจเป็นตัวเชื่อมโยงทุกสิ่งเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นผลลัพธ์และนี่อาจจะเป็นกุญแจดอกสำคัญที่เรากำลังตามหาอยู่ก็เป็นได้ครับ”

สถานที่: สนามโพธาลัย เลเชอร์ ปาร์ค
เวลาเปิดให้บริการ: วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00 - 21.00 น. และ วันเสาร์ เวลา 8.00 - 21.00 น.
Tel: 090 - 9727998
Email: pronicep@hotmail.com
Line ID: pronicep
IG: pronicep
Youtube: Pro nice Channel
Facebook: Play golf to learn golf with Pro NICE

Facebook : https://www.facebook.com/pronicep Instagram : https://www.instagram.com/pronicep/?hl=th