Functional Drink เครื่องดื่มแห่งอนาคต ธุรกิจที่กำลังเติบโตและเต็มไปด้วยโอกาส! นูทริเนทิกส์แล็บ ผสานความเชี่ยวชาญพร้อมสร้างแบรนด์ไทยให้เติบโต

      เทรนด์ปัจจุบันนี้ทำให้คนยุคปัจจุบันนี้หันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้กระแส Health Conscious มาแรงแบบสุดๆ ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพนั้นพลอยเติบโตไปด้วย รวมไปถึงธุรกิจ ‘Functional Drink’ ซึ่งเปรียบได้กับ “เครื่องดื่มแห่งอนาคต สำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ” ให้กลายมาเป็นธุรกิจที่หอมหวาน จนใครหลายๆ คนอยากจะกระโจนกันเข้ามาสู่ธุรกิจนี้
      แต่ก่อนที่จะตัดสินใจทำอย่างนั้น สิ่งสำคัญคือควรศึกษาให้รอบด้านเสียก่อน วันนี้เรามีโอกาสดีที่ได้พูดคุยกับ 2 กูรูผู้เชี่ยวชาญ อย่าง ‘ดร.กิ่ง หรือ ภญ. ดร. พรวนิช เจริญพุทธคุณ’ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ ‘คุณก้อง - อรรฆรัตน์ นิติพน’ กูรูด้านธุรกิจและการตลาด ซึ่งทั้งคู่ได้
ผสานความเชี่ยวชาญ ผลักดันให้ บริษัท นูทริเนทิกส์ แล็บ จำกัด (Nutrintics Labs CO., LTD) เป็น ‘One Stop Solution’ สำหรับผู้ที่มีความฝัน อยากที่จะประสบความสำเร็จในกิจการนี้
ทำไม Functional Drink จึงเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตและเต็มไปด้วยโอกาส

● Global Trend ยุคปัจจุบันนี้ก่อให้เกิดกระแส Health Conscious ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้นเรื่อยๆ
● Functional Drink ให้ความสะดวก ง่าย และรวดเร็วในการดูแลสุขภาพ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่
● เป็นตลาดที่มีแนวโน้มในการเติบโตสูงขึ้นทุกปี ทั้งนี้ตลาดสินค้าในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ จะมียอดเติบโตระหว่าง 7-10 เปอร์เซ็นต์ เป็นประจำทุกปี เฉพาะแค่ตลาดของประเทศไทยก็มีมูลค่าถึงกว่า 5 หมื่นล้านบาทแล้ว
● พฤติกรรมผู้บริโภคมีการ ‘Recurring’ บริโภคซำ้อย่างต่อเนื่อง
      เครื่องดิ่มเพื่อสุขภาพตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย Functional Drink ธุรกิจมาแรง ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแส! ตอบโจทย์ความต้องการหลากหลาย สะดวก ง่าย เร็ว ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ
ทำให้ Functional Drink เป็นเครื่องดื่มแห่งอนาคต
      แม้จะอยู่ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกนั้นซบเซา แต่ในยุคปัจจุบันเราจะสังเกตกันได้อย่าง
ชัดเจนเลยว่า เรื่องของสุขภาพเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ และเป็น ‘Global Trend’ ของโลกในอนาคต โดยเฉพาะในยุคโควิดที่ผ่านมาซึ่งเป็นแรงส่งให้ตลาดสุขภาพและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยังคงเติบโตสวนกระแสขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทังนี้การเข้าสู่ ‘Aging Society’ (สังคมผู้สูงอายุ) และความเชื่อตามปรัชญา “You Are What You Eat” ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้นเพื่อจะได้มีมีคุณภาพชีวิตที่ดี ควบคู่กับการมีชีวิตที่ยืนยาวไปด้วย
      “Functional Drink จึงเป็นเทรนด์ที่ตอบโจทย์ความต้องการคนในยุคอนาคตอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะอยากสุขภาพดีแล้ว ความต้องการพื้นฐานของคนเราคือรสชาติยังต้องอร่อยด้วย เพราะฉะนั้นเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของความอร่อยแล้วก็ได้สุขภาพด้วยจึงเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น โดยที่ผู้บริโภคยอมที่จะจ่ายแพงขึ้น เพื่อที่จะได้ประโยชน์ทางสุขภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับในหมวดหมู่ของ Functional Drink หรือ Functional Beverage นี่นะคะ ต้องบอกว่าสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้คนมาก”
      สำหรับประเด็นนี้ ดร.กิ่ง ผู้คร่ำหวดในวงการ อธิบายว่า Functional Drink นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็นหลักๆ 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่
1) เสริมสร้าง ทั้งในด้านสุขภาพส่วนต่างๆ เช่น เสริมความงาม บำรุงสายตา ฯลฯ

2) ชดเชย ไม่ว่าจะเป็นพวกแบบเติมเกลือแร่ เติมวิตามิน ฯลฯ

3) เพิ่มพลังงาน ยกตัวอย่าง enegy drink ที่ช่วยเพิ่มพลังงาน ให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัว

4) เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเพื่อช่วยควบคุมไขมันในหลอดเลือด ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย การขับสารพิษ Detox หรือประโยชน์ทางการแพทย์อื่นๆ ฯลฯ ซึ่ง Fuctional Drink ในกลุ่มหลังสุดนี้กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ
      ประโยชน์ทั้ง 4 ด้านดังกล่าวนี้ได้ถูกรวบรวมเอาไว้ใน Functional Drink เพื่อตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ
      “Functional Drink มีความสะดวกตรงที่ว่ามันเป็นตัวช่วยที่ง่ายสำหรับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพ แทนที่จะดื่มกาแฟ ดื่มน้ำ แล้วต้องไปหาวิตามินเม็ดๆ มากินอีก เขาก็แค่ดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มที่ชอบดื่มเป็นประจำอยู่แล้วก็ได้ประโยชน์สุขภาพด้านอื่นๆ เติมเข้ามา เพราะฉะนั้น Functional Drink จึงตอบโจทย์คนยุคใหม่ในโลกอนาคต ที่ต้องการทั้งความง่าย สะดวกสบาย และต้องการในเรื่องของรสชาติความอร่อย ควบคู่ไปกับเรื่องของสุขภาพหรือความสวยความงามด้วยค่ะ” ดร.กิ่ง อธิบาย

สำหรับประเด็นนี้คุณก้อง คุณก้อง - อรรฆรัตน์ นิติพน ในฐานะผู้คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจให้ความเห็นว่า
      “โอกาสของธุรกิจ Functional Drink นั้นมีอยู่เยอะมากเลยนะครับ เอาแค่เฉพาะกาแฟอย่างเดียวนี่ก็เป็นสินค้าที่คนดื่มกันทุกวัน และมีการ ‘Recurring’ บริโภคซำ้อย่างต่อเนื่อง คนที่ดื่มกาแฟนี่ไม่ค่อยมีใครที่จะเลิกดื่ม มีแต่จะดื่มเพิ่มขึ้นทุกวัน แล้วก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องทำการตลาดมากนัก ยิ่งในสมัยนี้มี Functional Coffee ใส่สารอะไรหลายๆ อย่างที่ให้ประโยชน์มากกว่ากาแฟธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน คอลลาเจน หรืออะไรก็แล้วแต่ และเมื่อพูดถึง Functional Drink ยิ่งมีทั้งความหลากหลายและความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น โกโก้ ชาเย็น ชานมไข่มุก ฯลฯ ก็ฉีกซองใส่น้ำ แล้วดื่มได้ประโยชน์ได้ทันที เป็นสินค้าที่มีคนซื้อติดบ้านไว้ดื่ม และมีการซื้อซ้ำ แถมยังก็มียอดเติบโตของตลาดเพิ่มขึ้นทุกปี แค่เฉพาะกาแฟเพียงอย่างเดียว ตลาดบ้านเราก็มีมูลค่าถึงกว่า 24,000 บาท เข้าไปแล้วนะครับ อีกอย่างหนึ่งที่น่าพูดถึงซึ่งทำให้ตลาดนี้มีมูลค่าเติบโตขึ้นเรื่อยๆ คือกระแส Health Conscious ซึ่งผู้บริโภคในตลาดนี้ก็มีกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูง และยอมที่จะจ่ายมากกว่าเพื่อแลกกับสุขภาพที่ดีกว่าครับ นี่จึงเป็นธุรกิจแห่งอนาคตที่ยังเติบโตได้อีกมากครับ”
ความโดดเด่นของ Nutrinatics Labจะช่วยให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้อย่างไร
● เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการผลิต ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี FIR หรือ Far Infrared ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสิทธิบัตรจากประเทศเกาหลี เพียงแห่งเดียวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
● มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาสูตร Funtional Drink ได้อย่างหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค
● ไม่ได้เป็นเพียงแค่ ‘OEM’ หากเป็น ‘OBM’ ที่พร้อมเคียงข้างผู้ประกอบการ ด้วยบริการแบบ One Stop Solution
● เป็น ‘Mentor’ และ ‘Partner’ เพื่อนคู่คิดคอยให้คำปรึกษาไม่ว่าจะเป็นในด้านของโมเดลธุรกิจ ในด้านการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงด้านการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง ฯลฯ
● สามารถ Provide Connection ของพันธมิตรที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจได้อย่างเพียบพร้อม

Nutrinatics Lab ไม่ได้เป็นเพียงแค่ OEM แต่เป็น ‘OBM’ ที่พร้อมเคียงข้างผู้ประกอบการ ด้วยบริการแบบ One Stop Solution
      โดยปกตินั้นโรงงานโดยทั่วไปส่วนใหญ่มักเป็นเพียง ‘OEM’ (Original Equipment Manufacturer) หรือผู้รับจ้างผลิตสินค้าให้กับผู้ประกอบการนำไปแปะแบรนด์ของตัวเองเท่านั้น
แต่สำหรับ บริษัท นูทริเนทิกส์ แล็บ จำกัด ที่ ดร.กิ่ง และคุณก้องร่วมมือกัน นั้นมีจุดแข็งที่เหนือกว่าตรงที่เป็น ‘OBM’ (Original Business Manufacturer) ที่นอกจากจะรับผลิตสินค้าแล้ว ยังพร้อมเคียงข้างผู้ประกอบการ ด้วยการเป็น ‘One Stop Solution’ ที่เดียวจบครบวงจร
      คุณก้อง - อรรฆรัตน์ นิติพน Executive Director บริษัท นูทริเนทิกส์ แล็บ จำกัด
และ ดร.กิ่ง - ภญ. ดร. พรวนิช เจริญพุทธคุณ Innovation Director บริษัท นูทริเนทิกส์ แล็บ
ผสานความเชี่ยวชาญ พร้อมสร้าง Functional Drink แบรนด์ไทยให้เติบโต
      คุณก้อง : “ทั้งผู้เชี่ยวชาญอย่าง ดร.กิ่ง และตัวผมเองที่มีประสบการณ์ทำธุรกิจอยู่ใน
แวดวง SME มาสิบกว่าปี เราจึงเห็นความต้องการบางอย่างของลูกค้าที่ต้องการจะสร้างแบรนด์ คือ
ผู้ประกอบการทุกคนที่ต้องการจะสร้างแบรนด์ของตัวเองนี่ ย่อมที่ต้องการจะประสบความสำเร็จใช่ไหมครับ ก่อนที่จะได้กาแฟที่ดี อร่อย และมีโอกาสที่จะขายได้นี่ สิ่งที่ต้องพร้อมก่อน ก็คือต้องมีโมเดลทางธุรกิจที่แข็งแรงเสียก่อน นูทริเนทิกส์ แล็บ เราเห็นถึงความสำคัญตรงนี้ และพร้อมจะเป็นที่ปรึกษา
นำเสนอไอเดีย Know How และ Connection แต่กระบวนการต้นน้ำ ยันปลายน้ำ ว่าทำอย่างไรถึงทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ อย่าง อันดับแรกนี่ เราสามารถร่วมทำ Business Model กับลูกค้าเลยว่าจริง ๆ แล้วควรจะต้องใช้เงินลงทุนเท่าไร ตั้งราคาอย่างไร แผนการตลาดเป็นอย่างไร”
      “อย่างที่สองคือเราสามารถหาคนมา Plug In ทั้งในเรื่องของดีไซน์ กล่อง ซอง
ขนาดบรรจุภัณฑ์ ว่าจะให้ดีไซน์แบบไหน ซึ่งเรามีพันธมิตร Agency หลายเจ้าที่พร้อมจะร่วมกันดีไซน์ และให้ลูกค้าเป็นคนเลือก นอกจากนี้เรายังมีช่องทางการขายพร้อม ไม่จะเป็น offline, online ไปจนถึง TV ซึ่งเราก็พร้อมที่จะซัพพอร์ตให้คำปรึกษาในเรื่องของ Media & Marketing ซึ่งเรามีพันธมิตรที่พร้อมจะเดินเคียงข้างไปพร้อมๆ กับลูกค้าที่มาทำแบรนด์กับเราครับ”
      ดร.กิ่ง : “ต้องเท้าความกลับไปก่อนว่า วิธีคิดในยุคก่อนนี่เรียกง่ายๆ ว่าเราแค่ผลิตสินค้า ที่เหลือนี่เจ้าของแบรนด์จะเป็นคนที่ไปทำหน้าที่ในการวางกลยุทธ์การตลาด วางแผนการโฆษณา วางแผนงบการเงิน แผน Marketing ออกสื่ออะไรต่าง ๆ กันเองหมดเลย ซึ่งยุคเมื่อ 5-6 ปี ที่แล้วนั้นธุรกิจนี้ก็ยังไม่ได้มีความซับซ้อนมาก แต่ในยุคปัจจุบันนี่ทุกคนอยู่ในโลกออนไลน์กันหมด พื้นที่ในโลกออนไลน์นี่มันต้องแย่งสายตากันและแข่งกันที่ความไวนะคะ เพราะฉะนั้นนักธุรกิจใหม่ๆ ที่อยากจะกระโดดเข้ามาในธุรกิจที่มันหอมหวานอย่างนี้ แม้จะมีเงินลงทุนแต่อาจจะยังไม่มีประสบการณ์ นูทริเนทิกส์ แล็บ ของเราก็สามารถที่จะซัพพอร์ต และตอบโจทย์ในด้านนี้ได้อย่างมาก เพราะว่านอกจากที่เราจะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการพัฒนาสูตรตำรับหรือพัฒนาสูตรของตัว Functional Drink ให้แตกต่าง มีนวัตกรรม มีจุดขาย และก็มีประสิทธิภาพความปลอดภัยแล้วเนี่ย เรายังสามารถทำหน้าที่เป็น ‘Mentor’ หรือเป็น Partner เพื่อนคู่คิดให้คำปรึกษาไม่ว่าจะเป็นในด้านของโมเดลธุรกิจ ในด้านพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงด้านการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง เรียกได้ว่าเป็นว่าเราเป็นมากกว่าโรงงานผู้ผลิต แต่ยังเป็น ‘One Stop Solution’ ที่เดียวจบครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการเลยทีเดียว”
      “จนถึงขนาดว่าวันนี้นี่คุณไม่มีความรู้อะไรเลย แต่คุณก็สามารถเข้ามาปรึกษาได้ เป็นเจ้าของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จได้ถ้าเข้ามาลองคุยกับเรา ซึ่งเราพร้อมที่จะเดินไปเคียงข้างกับเจ้าของแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์หรือว่าธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนค่ะ”
      เชี่ยวชาญทั้งด้านสูตรการผลิตและธุรกิจการตลาด นอกจากจุดแข็งที่เหนือกว่าในฐานะที่เป็น ‘OBM’ แล้วอีกหนึ่งข้อได้เปรียบสำหรับผู้ประกอบการที่มาใช้บริการของ นูทริเนทิกส์ แล็บ จะได้รับก็คือ เรื่องของเทคโนโลยีการผลิตที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะเพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยี FIR หรือ Far Infrared ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสิทธิบัตรจากประเทศเกาหลี เพียงแห่งเดียวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสูตร Functional Drink ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ นูทริเนทิกส์ แล็บ ยังการันตีความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการได้ด้วยรางวัลในระดับนานาชาติกว่า 10 รางวัล ยกตัวอย่าง รางวัลเหรียญทองจาก Seoul International Invention Fair ประจำปี 2019 ซึ่งได้รับจากสูตรกาแฟนวัตกรรม Far Infrared ที่ช่วยในเรื่องของการลดระดับน้ำตาลในเลือด
      ทั้งหมดที่ได้กล่าวมา นับเป็นข้อได้เปรียบอันโดดเด่น ของ นูทริเนทิกส์ แล็บ ในฐานะ One Stop Solution ซึ่งสามารถเป็นเพื่อนคู่คิดที่พร้อมจะเดินเคียงคู่กับผู้ประกอบการบนเส้นทางของธุรกิจแห่งอนาคตที่เต็มไปด้วยโอกาสอย่าง Functional Drink ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้เจ้าของกิจการประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
      กัญชงและกัญชากำลังเป็นเทรนด์และโอกาสที่มาแรง
ช่องทางการติดต่อ บริษัท นูทริเนทิกส์ แล็บ จำกัด
โทร. 099-163-5969