อดีตเด็กดอย ผู้ไม่คอยโชคชะตา “คุณเฉลิม ทองสุข” เจ้าของโครงการอสังหาฯ มากกว่า 30 โครงการ

“มีสุข คอร์ปอเรชั่น” บริษัทอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรรายแรกของเมืองไทย ผู้พลิกวงการอสังหาฯ ด้วยนวัตกรรมมิติใหม่ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ปัจจุบันทำรายได้กว่าหลายร้อยล้านบาท จากความสามารถของนักบริหารเลือดภูธรที่ชื่อ เฉลิม ทองสุข
ความน่าสนของธุรกิจนี้คือ กว่าที่ คุณเฉลิม จะนำทัพธุรกิจภายใต้แบรนด์ Happy​ ก้าวขึ้นมาสู่ความสำเร็จเช่นวันนี้ได้นั้นไม่ง่าย ต้องฝ่าฟันร้อยพันปัญหา ถึงขั้น ‘เจ๊ง’ ไม่เป็นท่า ก็ประสบมาแล้ว แล้วเขาเติบโตมาเป็นบริษัท อสังหาฯ ที่ลูกค้าวางใจ สร้างรายได้มหาศาล และเตรียมเติบโตไปอีกขั้นด้วยการหมายมั้นปั้นมือเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2565 เป็นอย่างไรนั้นลองมาฟังกันได้เลย


“คุณเฉลิม ทองสุข” เป็นอดีตนักเรียนตีนดอยผู้ไม่เคยคอยความหวัง แต่เขาเลือกที่จะเป็นผู้สร้างทุกสิ่งที่ต้องการด้วยสมองและสองมือของเขาเอง ในวัยเด็กครอบครัวไม่ได้สุขสบายจึงทำให้เขาต้องทำงานหารายได้มาช่วยจุนเจือทางบ้านตั้งแต่อายุยังน้อย ถ้าถามว่าอะไรคือความโชคดีที่สุดของเขาในวันนั้น นอกจากจะได้ต้นแบบของพ่อแม่ที่ขยันและทำงานหนัก ก็เห็นจะเป็นความมานะพยายามของเขาเองที่ดิ้นรนต่อสู้กับทุกอุปสรรคนั้นเรื่อยมา จนกระทั่งสอบเข้าเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ได้สำเร็จ


สายเลือดนักสู้อย่าง คุณเฉลิม แน่นอนว่า ระหว่างเรียนปริญญาตรีไม่มีเสียหรอกที่จะรอพ่อแม่ส่งเพียงอย่างเดียว อาชีพสุจริตทุกอย่างที่ทำได้ในเวลานั้น เขาทำหมด จวบจนเรียนหนังสือจบ คุณเฉลิมได้งาน ในตำแหน่ง Sale Engineer ที่หลาย ๆ คนไม่ได้ปรารถนา​นัก​ เพราะส่วนใหญ่ต่างหวังว่าจะได้ใช้วิชาความรู้ที่เรียนรู้มาอย่างเต็มที่ แต่ที่นั้นก็ทำให้เขาเรียนรู้หลายสิ่งมากมายกับการเป็นนักขายและนักการตลาดว่าจุดหมายที่แท้จริงของเขาไม่ใช่แค่การเฝ้ารอรับเงินเดือนในฐานะลูกจ้างไปวัน ๆ แต่เขาฝันใหญ่กว่านั้น นั่นก็คือการสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง


คุณเฉลิม ใช้เวลาอยู่หลายปีในการลองผิดลองถูกและเรียนรู้จากบทเรียนมากมายในโลกธุรกิจที่เขาไม่เคยรู้มาก่อน สั่งสมบ่มเพาะประสบการณ์จากความล้มเหลว จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งจึงตกตะกอนได้ว่า ความเชี่ยวชาญที่ติดตัวมาจากการช่วยพ่อทำงานด้านก่อสร้างมาตั้งแต่เด็กและตัวเองมีสายเลือดก่อสร้างคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยสร้างทางเดินที่เป็นของเขาเองจริง ๆ ได้ จึงเป็นที่มาของธุรกิจด้านงานก่อสร้าง ในนาม “บริษัท มีสุข คอร์ปอเรชั่น (2006) จำกัด”


ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปี ในสายอาชีพผู้รับเหมาก่อสร้าง คุณเฉลิม พบปัญหาเดิม ๆ อยู่บ่อยครั้งซึ่งก็มักมีที่มาจากปัจจัยหลัก ๆ คือ คนงานลาออก ต้องรับคนใหม่เข้ามาแทนซึ่งในช่วงระหว่างรอนั้นก็เกิดเป็นสุญญากาศทางการปฏิบัติงาน ส่งผลให้งานเกิดความล่าช้า รวมไปถึงปัญหาเรื่องค่าต้นทุนวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการก่อสร้าง ไหนจะข้อจุกจิกกวนใจอีกมากมายที่หากไม่สามารถควบคุมก็จะส่งผลให้งบประมาณบานปลาย อีกทั้งบ่อยครั้งเหตุการณ์ไม่เป็นเช่นที่คิด ทำให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของเขาขาดทุนซ้ำซาก คุณเฉลิม รู้สึกย่ำแย่แต่ไม่ถอดใจ


จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่ ความพยายามมองหาโอกาส ในวิกฤตอยู่เสมอในตัวเขาเอง มีช่วงหนึ่ง คุณเฉลิม เดินทางไปดูงานต่างประเทศและได้เห็นวิธีการก่อสร้างแบบสำเร็จรูป เห็นว่าใช้การได้ดี ประกอบกับเล็งเห็นว่า ในประเทศไทยแทบจะยังไม่มีผู้เล่นในตลาดนี้ จึงเกิดไอเดียที่จะผลิตวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างขึ้นมาเองเพราะคิดว่าจะช่วยลดต้นทุนได้ หลังจากนั้นก็ต่อยอดมาเป็นโรงงานผลิตวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างสำเร็จรูปซึ่งต้องใช้กำลังการผลิตอย่างมาก หากทำเพื่อใช้เองทีละน้อย ๆ อย่างเดียวจะไม่คุ้มทุน คุณเฉลิม จึงเลือกผลิตวัสดุสำเร็จรูปในปริมาณที่มากๆ และขายต่อให้ผู้รับเหมารายอื่น เมื่อกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก จึงขยายเป็นบ้านสำเร็จรูป หรือ บ้านน็อคดาวน์ ที่มีความทนทาน มีแบบบ้านให้เลือกหลากหลาย และค่าใช้จ่ายไม่แพง


ที่สุดแล้ว บ้านน็อคดาวน์ ระบบโมดูลาร์ ก็สร้างความสำเร็จให้เขาในเวลาต่อมา สาเหตุเพราะ ระบบสำเร็จรูปนั้น ตอบโจทย์ตลาดได้ทั้งในแง่ความเร็ว ปริมาณงาน และที่สำคัญด้านราคาที่ถูกกว่า ทั้งยังตอบคำถามที่คุณเฉลิมพยายามหาคำตอบตลอดมาว่า ทำอย่างไรธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจึงจะไปรอด หลังจากนั้น คุณเฉลิม ก็คิดต่อไปอีกว่า หากสามารถผลิตและขายได้มากกว่านี้ ก็จะยิ่งทำให้ต้นทุนการผลิตถูกลงไปอีก จึงเป็นที่มาของการสร้างนวัตกรรมมิติใหม่ในธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบแฟรนไชส์ ภายใต้แบรนด์ Happy Franchise ซึ่งโมเดลนี้ นับว่า วิน-วิน กันทุกฝ่าย คือ ลูกค้าก็ได้บ้านตามที่ต้องการด้วยงบประหยัดและใช้เวลาไม่นานในการก่อสร้าง ตัวแทนขายได้คอมมิชชั่น โรงงานขายบ้านได้มากขึ้น ต้นทุนถูกลง ความสามารถทางการแข่งขันด้านราคากับรายอื่นๆ ก็เกิดประสิทธิภาพตาม โดย Happy​franchise นั้นมีจุดแข็งในด้าน ระบบสำเร็จรูป หรือ ระบบผลิตในโรงงาน (Prefrabrication) ซึ่งปัจจุบัน ติดตั้งบ้านสำเร็จรูปไปแล้วกว่า 1,000 หลัง และ โกดังสำเร็จรูปอีกมากกว่า 200 โครงการ


จะเห็นได้ว่า คุณเฉลิม ไม่เคยหยุดเดิน จากปัญหาด้านงานรับเหมาก่อสร้างที่รุมเร้า ค่อย ๆ เริ่มต้นจากธุรกิจเล็ก ๆ จนขยายขอบเขตเป็นบริษัทอสังหาฯ ระดับประเทศ มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท


แล้ว “บริษัท มีสุข คอร์ปอเรชั่น (2006) จำกัด” ที่เตรียมสยายปีกเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในอีกไม่ช้านี้ มีรายได้จากสินค้าและบริการอะไรบ้าง ?
1.happy house - บ้านสำเร็จรูป ประหยัดพลังงาน รับสร้างและต่อเติมบ้าน
2.happy warehouse- โกดัง โรงงานสำเร็จรูปซึ่งเป็นระบบผลิตจากโรงงาน 3.happy tools - เครื่องมือ เครื่องจักรก่อสร้าง
4.happy- วัสดุก่อสร้าง
5.happy realestate​ - อสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย เช่า และเพื่อการลงทุน

นอกจากนี้ บริษัท มีสุข คอร์ปอเรชั่น (2006) จำกัด ยังมีการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาด ด้วยนวัฒกรรม Digital Software Platfrom ที่พัฒนาขึ้นมาเอง เช่น ใบเสนอราคาอัจฉริยะ บริการ Software บริหารจัดการ​โกดังเช่า​ และระบบสัญญา Data Center

เรื่องราวของ คุณเฉลิม บอกกับเราได้ว่า แม้ต้นทุนชีวิตตั้งต้นของคนเราจะมีไม่เท่ากัน แต่หากไม่ไร้ซึ่งความหวัง ความานะ พยายาม และความอดทนเสียแล้ว ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นได้ ถ้าฝันใหญ่ ก็ต้องลุยไปให้สุด ไม่หยุดพัฒนา และมองหาโอกาสใหม่ ๆ รวมทั้งสามารถสร้างโอกาส จากวิกฤตให้ได้เสมอ หากเป็นได้ดังนี้ ไม่ว่าพื้นฐานคุณจะติดลบอย่างไร ร้อยล้านย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Line ID : @happyfranchise​ หรือ 085-064-1655 ติดต่อได้ตลอด

พิกัด : เลขที่ 152/2 ซอยประชาอุทิศ 27 ถนนประชาอุทิศ แขวงราษฏร์บูรณะ เขตราษฏร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร 10140

Line ID : @happyfranchise
เบอร์โทรศัพท์ : 02-4262625
Website : https://www.happyfranchise.co.th
Facebook : แฮปปี้ แฟรนไชส์ - Happy Franchise

Facebook : https://www.facebook.com/HAPPYFRANCHISE.TH/