อว. เดินหน้าโครงการ “เมกกะแฮกกาธอน” ปั้น 400 ไอเดียธุรกิจสตาร์ทอัพ

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เปิดตัวโครงการ “เมกกะแฮกกาธอน (Mega-Hackathon)” ส่งเสริมให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา ใช้พลัง “จินตนาการ” ผสาน “เทคโนโลยีและนวัตกรรม” สร้างสรรค์ผลงานตอบโจทย์ประเทศ เพื่อขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน พร้อมชวนนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ สมัครร่วมโครงการฯ ตั้งเป้า 8,000 นิสิตนักศึกษาเข้าร่วม ปั้น 400 ไอเดียธุรกิจสตาร์ทอัพ

โครงการ STARTUP THAILAND LEAGUE 2021: “MEGA HACKATHON” ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญ เป็นโอกาสทองสำหรับเยาวชนที่จะได้เพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ สามารถต่อยอดแนวความคิดเพื่อสร้างธุรกิจจริงได้ โดย อว. มุ่งหวังให้ทุกคนได้ร่วมกันเสนอปัญหา ระดมสมองและความคิดในทางสร้างสรรค์ เพื่อหาโมเดลต้นแบบมาแก้ปัญหาให้กับประเทศ และรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน เพราะเยาวชนคือผู้กำหนดอนาคตของประเทศ ที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปด้วยกัน”


โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ได้รับมอบหมายจาก อว. ให้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนระบบนิเวศสตาร์ทอัพของไทย (Thailand Startup Ecosystem) ตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งหนึ่งในแผนการส่งเสริมสตาร์ทอัพของประเทศ คือการเพิ่มบทบาทของสถาบันการศึกษาในการสร้างความตระหนักและบ่มเพาะสตาร์ทอัพ รวมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี ให้แก่นิสิต นักศึกษา เพื่อให้สถาบันการศึกษาเป็นแหล่งสร้างสรรค์ความคิดและนวัตกรรม โดยพยายามผลักดันให้สถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ (Entrepreneurial Universities) นอกจากนั้น ยังมุ่งพัฒนาผู้นำนวัตกรรมรุ่นใหม่ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงอายุน้อยให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ผ่านแพลตฟอร์ม STEAM4Innovator ภายใต้สถาบันวิทยาการนวัตกรรม หรือ NIA Academy เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมผ่านการบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศิลปศาสตร์เข้าด้วยกัน


ทั้งนี้ NIA ยังได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ ดำเนินโครงการ STARTUP THAILAND LEAGUE ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2560 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ในการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ ตลอดจนทรัพยากรที่จะส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพได้ ซึ่งประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การอบรม Coaching Camp ภายใต้ระบบพี่เลี้ยง (Mentor) เพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมของสตาร์ทอัพ และกิจกรรม Pitching STARTUP THAILAND LEAGUE เป็นการประกวดแข่งขันไอเดียแผนงานธุรกิจสตาร์ทอัพของนิสิต นักศึกษา ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมจำนวน 60,800 คน ผ่านการอบรมในกิจกรรม Coaching Camp มีการประกวดแข่งขันไอเดียแผนงานธุรกิจสตาร์ทอัพของนิสิต นักศึกษา รวม 2,740 ทีม (ไอเดีย) และมีการจัดกิจกรรม Hackathon ที่รวมยอดนักคิด นักพัฒนานวัตกรรม เพื่อเฟ้นหาแนวคิดหรือนวัตกรรมที่นำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้จริงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในงาน STARTUP THAILAND และยังมีการแข่งขันในหัวข้อเฉพาะมาอย่างต่อเนื่อง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 02-017-5555 ต่อ 209 (คุณสนามชัย แพนดี)