กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือตลาดดอทคอม ติวเข้มเอสเอ็มอี รุกตลาดออนไลน์ ปรับธุรกิจสู้โควิด-19

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ โดย สำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ร่วมกับ บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าสู่ตลาดออนไลน์ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีแบบเฉพาะราย ปีงบประมาณ 2563 ขึ้นเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่ได้รับสินเชื่อในพื้นที่ กทม. ให้สามารถใช้เทคโนโลยีในการทำตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มรายได้และฟื้นฟูธุรกิจ ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้ ให้คำปรึกษาธุรกิจแนะนำกลยุทธ์และเทคนิคการตลาดออนไลน์ ได้แก่ E-commerce Platform, Payment Gateway, Logistics, Customers Support, Social Network Facebook, Line , Content Marketing เป็นต้น


ทั้งนี้จากผลการดำเนินงานมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการในหลากหลายสาขาอุตสาหกรรม เช่น ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเวชภัณฑ์ ผู้ผลิตน้ำหอมเครื่องสำอาง โดยทั้งหมดได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลให้ธุรกิจมียอดขายจากช่องทางการขายผ่านหน้าร้านลดลง ทำให้ต้องหันมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีการค้าขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยจากผลการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในปีงบประมาณ 2563 นี้ คาดว่าจะสามารถช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000,000 บาท
สำหรับในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงฯ จะเร่งพัฒนาและช่วยฟื้นฟูธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่องตามแนวคิดและนโยบายที่เน้นการตลาดและนวัตกรรมนำการผลิต ทั้งในรูปแบบตลาดออฟไลน์ ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดจะมีแผนในการจัดกิจกรรมตลาดนัดในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และตลาดออนไลน์ที่จะมีการขยายการพัฒนาผู้ประกอบการผ่านโครงการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีของสำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ โดยตั้งเป้าว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงช่องทางการตลาด ช่องทางการขาย เครื่องมือและนวัตกรรมสำหรับเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม และยกระดับให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป


ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมร้านค้า Online ของผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐได้ที่ https://ตลาดนัดเอสเอ็มอี.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ www.facebook.com/industryprmoi