NIA ดัน 100 ไอเดียสตาร์ทอัพ ตอบโจทย์ผู้บริโภค ยุค New Normal ผ่านช่องยูทูป Startup Thailand

วิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อสังคมในหลายมิติ ทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ การดำเนินธุรกิจและความไม่แน่นอนในอนาคต สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ในฐานะหน่วยงานหลักที่ส่งเสริมและพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของประเทศไทย ได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาสตาร์ทอัพที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงสินค้าและบริการของสตาร์ทอัพทั้งกลุ่มลูกค้าที่เป็น B2B และ B2C โดย Startup Marketplace is Live Now คือพื้นที่ใหม่ที่สร้างขึ้น เพื่อช่วยโปรโมทสินค้าและบริการของสตาร์ทอัพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย NIA ได้เปิดพื้นที่บนช่องยูทูป Startup Thailand ให้ 100 สตาร์ทอัพไทยโชว์ไอเดียดีๆ ในการแก้เกมธุรกิจฝ่าวิกฤตโควิด-19 

Marketplace is Live Now บนเพลย์ลิสต์ ในช่องยูทูป Startup Thailand มี 100 คลิปไอเดียเด็ดของเหล่าสตาร์ทอัพที่ผ่านวิกฤตต่างๆ มา เช่น QueQ แอพพลิเคชันชื่อดังในการจองคิวร้านอาหารในห้าง ได้รับผลกระทบจากการ Lock Down ที่ทำให้คนไม่สามารถออกมารับประทานอาหารตามร้านได้เหมือนปกติ Local alike จากการทำธุรกิจท่องเที่ยวด้วยการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ฯลฯ ทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก จึงมองหาโอกาสใหม่เพื่อให้ชุมชนและธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ด้วยการเปิดตัว Local Aroi บริการอาหารท้องถิ่นชุมชนในรูปแบบ Chef’s table และ Food Delivery และ Local A lot ฯลฯ


หลายสตาร์ทอัพ ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ อย่าง Happenn จากการทำธุรกิจในรูปแบบการจัดอีเวนต์ ประชุม สัมมนา ได้ปรับเป็นการให้บริการ Virtual Event Platform รวมถึงการทำ Website Application และบริการอื่นๆ แบบครบวงจร เพื่อตอบสนองการจัดอีเวนต์ในยุค New Normal รวมทั้งสตาร์ทอัพอีกหลายรายที่พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ตอบโจทย์ความต้องการยุค New Normal นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายสตาร์ทอัพที่นำเสนอไอเดียตอบโจทย์องค์กรและตลาดแรงงาน อย่าง Workmate แพลตฟอร์มหางาน ที่ช่วยตอบโจทย์ทั้งกับธุรกิจและพนักงานที่กำลังมองหารายได้ เสริมในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานแบบรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน


ดูแล้วจะพบว่าธุรกิจสตาร์ทอัพ คือกระแสธุรกิจใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ และสตาร์ทอัพไทยน่าสนใจไม่แพ้สตาร์ทอัพชาติอื่นๆ เลย นักลงทุน สตาร์ทอัพ ผู้บริโภคและผู้ที่สนใจ สามารถรับชมทั้ง 100 คลิปได้ผ่านช่องยูทูปของ Startup Thailand ใน Playlist: Startup Marketplace is Live Now หรือเข้ารับชมผ่านทางลิงค์ https://youtube.com/playlist?list=PL5XvqtJ9CNNXGxiiwwyJqUe16uQ_H7fBY