“พาณิชย์” มั่นใจกระตุ้นยอดใช้จ่ายส่งท้ายปี ในงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2020

กระทรวงพาณิชย์ โดย สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จับมือจังหวัดจันทบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และพันธมิตรภาครัฐและเอกชนในจังหวัดจันทบุรี จัดเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2020” ระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เคพี จิวเวลรี่เซ็นเตอร์ และตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ ยกทัพผู้ประกอบการจิวเวลรี่เมืองจันท์พบคู่ค้าหลากกลุ่ม กระตุ้นยอดขายปลายปี คาดเม็ดเงินสะพัดกว่าร้อยล้าน

โดยในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ได้รับเกียรติจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

สำหรับงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี” ถือเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติที่จัดขึ้น ณ จันทบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศ เป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดจันทบุรี ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค เปิดโอกาสให้ผู้ชมงานได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีในราคาผู้ผลิต อีกทั้งอัญมณีและเครื่องประดับที่จำหน่ายในงานนี้ผ่านการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพจาก GIT ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไฮไลต์ที่น่าสนใจ ได้แก่ การจับคู่ธุรกิจ ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ซึ่งในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ซื้อจากต่างประเทศ จะมีข้อจำกัดในการเดินทาง สถาบัน จะเน้นกลุ่มเป้าหมายในประเทศ เช่น บริษัทต่างชาติที่มีตัวแทน หรือที่ทำการในประเทศไทย ผู้ผลิตในประเทศ และ Platform online ซึ่งเป็นช่องทางการจำหน่าย ที่กำลังเป็นที่นิยม พร้อมอัพเดตข้อมูลที่น่าสนใจในวงการอัญมณีและเครื่องประดับผ่านงานสัมมนาตลอดทั้ง 5 วัน อีกด้วย

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสทางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยปีนี้ถือได้ว่าเป็นการจัดต่อเนื่องในปีที่ 2 แม้ว่าจะอยู่ท่านกลางภาวะวิกฤต COVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งส่งผลต่อภาคธุรกิจรวมถึงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ที่มียอดขายลดลง ดังนั้น คณะผู้จัดงานจึงคาดหวังว่า งานครั้งนี้จะเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการได้นำเสนอและจำหน่ายสินค้าแก่ลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย รวมถึงชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษให้เดินทางเข้าประเทศ

ทั้งนี้ หลังจากวิกฤต Covid เริ่มคลี่คลาย ตลาดมีความต้องการวัตถุดิบอัญมณีและเครื่องประดับเป็นจำนวนมาก เนื่องสต๊อกสินค้าเริ่มมีน้อยลง รวมถึงเตรียมการผลิตเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์ เป็นต้น จึงเป็นโอกาสให้กลุ่มผู้ซื้อได้พบปะเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าที่มีศักยภาพและตรงกับความต้องการ นอกจากนี้ และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงผู้บริโภคว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการจริง GIT ได้จัด Mobile Lab ห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีเคลื่อนที่ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อให้บริการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานอัญมณีและสามารถทราบผลได้ภายในงานอีกด้วย

งานครั้งนี้จะมีคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการไทยและต่างชาติมากกว่า 300 คูหา โดยผู้ชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย เช่น พลอยดิบ พลอยเจียระไน วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องประดับ เครื่องจักรและอุปกรณ์ เป็นต้น นอกจากได้เลือกซื้อสินค้ากันอย่างจุใจแล้ว ก็จะได้ซื้อในราคาผู้ผลิตอีกด้วย และยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ กิจกรรม Gems Tour การท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ด้านอัญมณี ดังนั้น รับรองได้ว่ามางานนี้งานเดียวทุกท่านจะได้รับของที่มีคุณภาพ และได้อัพเดตข้อมูลที่น่าสนใจในวงการอัญมณีและเครื่องประดับ

เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2020 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เคพี จิวเวลรี่เซ็นเตอร์ และตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 634 4999 ต่อ 638 หรือ 039 303 118

Facebook : https://www.facebook.com/git.or.th Twitter : https://twitter.com/GitThailand