คปภ. จัดกิจกรรม “ขับขี่ปลอดภัย อุ่นใจไปกับ พ.ร.บ.” ลงพื้นที่โคราช แนะนําการใช้สิทธิ “กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย” เพื่อประโยชน์ของทุกคน

ที่ จ.นครราชสีมา พร้อมจัดเสวนาให้ความรู้ เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับ สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจาก “กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย” เพื่อให้สามารถขอรับการช่วยเหลือ เยียวยาได้อย่างทันท่วงที เมื่อประสบภัยจากรถในทุกกรณี

วันนี้ (14 ธ.ค. 2563) ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ขับข่ีปลอดภัย อุ่นใจไปกับ พ.ร.บ.” ด้วยการปล่อยขบวน คาราวานรถจักรยานยนต์ “ขับขี่อุ่นใจ” จํานวนกว่า 100 คัน พร้อมจัดเสวนาให้ความรู้โดยมีผู้แทนสํานักงาน คปภ. ภาค/จังหวัด อาสาสมัครประกันภัย ประชาชนในพ้ืนที่ เข้าร่วมงานรวมกว่า 300 คน ณ มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน โดยมี นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติกล่าวต้อนรับและร่วมงาน
เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า “กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสํานักงาน คปภ. ได้จัด กิจกรรม “ขับขี่ปลอดภัย อุ่นใจไปกับ พ.ร.บ.” ขึ้น เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนได้ ตระหนักถึงความสําคัญของการทําประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ ประกันภัย พ.ร.บ. และบทบาทหน้าที่และภารกิจของ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ในการคุ้มครองดูแลผู้ประสบภัยจากรถ ผ่านการจ่ายเงินค่าเสียหายเบื้องต้น ให้ได้รับการช่วยเหลือและเยียวยาจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ในกรณีที่ไม่มีการประกันภัย พ.ร.บ. ตลอดจน ในกรณีที่มีการ ประกันภัย พ.ร.บ. แต่ไม่อาจใช้สิทธิได้ จากข้อมูลเมื่อวันที่ 31 เดือนตุลาคม 2563 มีจํานวนรถที่จดทะเบียนสะสมกว่า 41.32 ล้านคัน ในขณะที่รถที่จัดให้มีการประกันภัย พ.ร.บ. มีเพียง 27.04 ล้านคัน หรือประมาณ 65.44 % โดยเฉพาะ รถจักรยานยนต์ที่มีการจดทะเบียนสะสมกว่า 21.52 ล้านคัน แต่มีรถที่จัดให้มีการประกันภัย พ.ร.บ. มีเพียง 12.46 ล้าน คัน หรือประมาณ 57.90 % ซึ่งจะเห็นได้ว่ายังมีรถยนต์อยู่เป็นจํานวนมาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ยังไม่มีประกันภัย พ.ร.บ. ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ายังมีรถที่อยู่นอกระบบการประกันภัย พ.ร.บ. อีกเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ยังมีเจ้าของรถอีกเป็นจํานวนมากที่ยังไม่เข้าใจและเห็นถึงความสําคัญของการมีประกันภัย พ.ร.บ.

ใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้รถใช้ถนนในการเดินทาง ท่องเที่ยวและกลับภูมิลําเนาเป็นจํานวนมาก และพบอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ขอให้ทุกท่านใช้ความระมัดระวัง ในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะเส้นทางการจราจรที่ไม่คุ้นเคย และหมั่นตรวจสอบสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อลด ความเสี่ยงต่อการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นได้ และสําคัญที่สุด อย่าลืมตรวจวันหมดอายุกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคบังคับ 

(ประกันภัย พ.ร.บ.) ตามที่กฎหมายกําหนด รวมทั้งควรทํากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจและกรมธรรม์ประกัน ชีวิตอื่นๆ ด้วย เพื่อที่ระบบประกันภัยจะได้เข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยงและเยียวยาความสูญเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : สายด่วน คปภ. 1186