“วิทยา คุณปลื้ม”อดีตนายก อบจ. ชูนโยบายปรับโฉมชลบุรีเข้าสู่ยุคดิจิทัล

พร้อมต่อยอดพัฒนานวัตกรรมก้าวสู่ระดับสากลในทุกด้าน 

“วิทยา คุณปลื้ม” อดีตนายก อบจ.จังหวัดชลบุรี ชูนโยบายของกลุ่มเรารักชลบุรี ปรับตัวพลิกโฉมเข้าสู่ยุคดิจิทัล เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เสริมแกร่งดันชลบุรีเพิ่มศักยภาพแข่งขันกับทั่วโลก พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวชลบุรีอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง พร้อมสานต่องานที่ทำพัฒนาให้ “ชลบุรี สร้างสรรค์ ยั่งยืน” CHONBURI Smart Creative & Sustainable City” ต่อยอดให้เป็นเมืองเศรษฐกิจอัจฉริยะ สนับสนุนและส่งเสริมโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุม (Smart Bus) นำท่องเที่ยวสู่สายตาชาวโลก ยกระดับสินค้า OTOP สู่สากล ยกระดับทักษะแรงงานพร้อมรับ EEC ดูแลคุณภาพชีวิตสุขภาพประชาชนให้ยั่งยืน 
 
นายวิทยา คุณปลื้ม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดชลบุรีได้ปรับตัวอย่างต่อเนื่อง ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทั่วโลก เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทุกภาคส่วน ทั้งภาพใหญ่ระดับโลก ระดับประเทศ รวมถึงระดับท้องถิ่น ดิจิทัลได้เข้าถึงทุกกลุ่ม ครัวเรือน ประชาชนส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีในการดำเนินชีวิต จังหวัดชลบุรีก็เช่นเดียวกัน เราได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงมีการปรับตัว พลิกโฉม ให้ทันกับยุคดิจิทัลและใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำมาพัฒนาและต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งให้กับจังหวัด
 
ตลอดระยะเวลาในการบริหารนั้น อบจ.ได้ปรับตัวและพัฒนาได้ก้าวหน้าอย่างมาก โดยระยะต่อไปจะเป็นการต่อยอดนำจังหวัดชลบุรี เป็นเมือง”เศรษฐกิจ อัจฉริยะ” 1 อำเภอ 1 แลนด์มาร์ค สนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนยั่งยืน กระจายรายได้สู่ชุมชน สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด นำปฏิทินท่องเที่ยวสู่สายตาโลก มุ่งผลักดันการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวให้กระจายทั่วถึง ทุกอำเภอ 12 เดือน 11 อำเภอ ยกระดับสินค้าOTOP ชลบุรีสู่สากล โดยจะต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ใช้นวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ขยายช่องทางขายผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
 
เกษตรอัจฉริยะ ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต นำเทคโนโลยีที่เหมาะสม สามารถปรับใช้กับเกษตรกรรมในพื้นที่ ช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิต ยกระดับทักษะแรงงานพร้อมรับ EEC เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรที่มีทักษะความรู้ความสามารถที่ตอบโจทย์ความต้องการตลาดแรงงาน พัฒนาศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี(Startup) สนับสนุนการอบรมและให้ความรู้สามารถต่อยอดออกสู่เชิงพาณิชย์ พัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการได้
 
ยกระดับสถานศึกษาในจังหวัดชลบุรีให้ทัดเทียมกัน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เช่น การซ่อมแซม หรือสร้างอาคารเรียน อาคารอเนกประสงค์ ห้องเรียน สนามกีฬา โรงอาหาร สิ่งปลูกสร้างสำคัญพื้นฐานที่ช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน  พัฒนาห้องเรียน เพื่อยกระดับความทัดเทียมให้ทุกโรงเรียนมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน เช่น ห้องสมุด ห้อง E-Learning ห้องเรียนนวัตกรรม พัฒนาห้องเรียนทางไกล ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ที่ขาดโอกาส ได้รับการศึกษาที่สมควรตามแต่อัตภาพ  สนับสนุนบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเรียน การสอน สนับสนุนการศึกษา เด็กและเยาวชน ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และเด็กพิเศษ เพื่อเสริมทักษะ ความรู้ ให้ความเท่าเทียมกันในสังคม
 
เมืองกีฬาระดับโลกและสุขภาพที่ยั่งยืน WORLD SPORTS & HEALTHY CITY มุ่งพัฒนาให้เป็นเมืองศูนย์กลางการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ยกระดับสนามกีฬาให้ได้มาตรฐานทุกอำเภอ พัฒนาศูนย์ออกกำลังกาย สวนสาธารณะชุมชนให้เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายของประชาชนในท้องถิ่น ส่งเสริมกีฬาขั้นรพื้นฐานสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ มุ่งเน้นการสร้างและพัฒนานักกีฬาให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น สามารถพัฒนาสู่ระดับประเทศ ส่งเสริมกีฬา E-Sport สู่ระดับสากล สนับสนุนการสร้างนักกีฬาอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้คอกีฬาและสาวก  เกมเมอร์ฝึกฝนทักษะให้มีความสามารถระดับประเทศ พัฒนาเส้นทางปั่นจักรยานให้ผ่านเส้นทางท่องเที่ยว และเข้าถึงได้ง่าย มีเส้นทางที่กว้าง ป้ายสัญลักษณ์ชัดเจน มี่ความปลอดภัย
 
สังคมปัจจุบันและอนาคต ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมของผู้สู่อายุ เราจึงต้องการยกระดับการดูแลผู้สู่อายุ คนพิการ ผู้ป่วย ด้วยเทคโนโลยี ประสานงานระดับแพทย์ฉุกเฉิน สร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน และเทคโนโลยีช่วยดูแลผู้สูงอายุกรณีฉุกเฉิน  ผลักดันศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ส่งเสริมนวัตกรรม Telehealth สามารถให้คำปรึกษาและบันทึกการตรวจสุขภาพลงฐานข้อมูลได้อย่างทันที ยกระดับคุณภาพโรงพยาบาลประจำจังหวัด อำเภอและตำบล เพิ่มคุณภาพการให้บริการให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน ลดความแออัดของโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ยกระดับ อสม.ชลบุรีอัจฉริยะ “หมอถึงบ้าน พยาบาลถึงเรือน” มีการสื่อสาร เครือข่าย อสม.ทั้งชลบุรีผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ส่งเสริมการจัดอบรมให้ความรู้ด้านโภชนาการ การแพทย์เบื้องต้น

 เมืองนวัตกรรมชั้นนำอาเซียน INNOVATION CITY SMART CITY การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเมืองและให้บริการประชาชนจังหวัดชลบุรี ซึ่งตลอดระยะเวลา 13 ปี ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานครบ เพื่อต่อยอดและผลักดันให้ชลบุรีเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เครือข่าย Wi-Fi สาธารณะแก่ประชาชนในพื้นที่ชุมชน จัดระบบแก้ปัญหาสายไฟเมืองรกรุงรัง ปรับโฉมภูมิทัศน์ให้สวยงามและพัฒนาความปอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว พัฒนาศูนย์การเรียนรู้เพื่อคนทุกวัยสู่โลกแห่งอนาคต Digital Mind Center ผลักดันข้อมูลความรู้ ทั้งระบบเดิมและดิจิทัล เพื่อเข้าสู่การเรียนรู้ทุกระดับทุกอำเภอ ให้ทุกภาคส่วน รัฐ เอกชน ร่วมมือในการรับนักเรียน นักศึกษา ฝึกงานตามความถนัด ความสามารถ เพื่อพัฒนาต่อยอดเข้าสู่ตลาดแรงงาน EEC และระดับสากล ส่งเสริมภาษาที่ 3 สู่โรงเรียน พัฒนาบุคคลกร ด้านภาษาที่หลากหลายให้ครอบคลุม ทุกสถานศึกษา ทุกระดับชั้น ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยม

ปัจจุบันชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีการปรับตัวพลิกโฉมเพื่อรองรับโลกแห่งอนาคตได้อย่างเต็มร้อย เพราะที่ผ่านมามีการพัฒนาสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานไว้หมดแล้ว พร้อมที่จะพัฒนาต่อยอดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในทุกๆ ด้านให้กับประชาชนในจังหวัดให้มีคุณภาพที่ดี เท่าเทียม และ มีความสุข