" New Eye 9ปี พันล้าน ขอบพระคุณ ลูกค้าที่มอบโอกาส และเชื่อมมั่น ในสินค้าและบริการ"

New Eye 9 ปี 1000 ล้าน
ผงาดในวงการจักษุแพทย์

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 18.00 น.บริษัท นิวอายกรุ๊ป จำกัด ฉลอง 9 ปี 1,000 ล้าน ที่อาคารเกษรทาวเวอร์ ชั้น 19 นายสมยศ ปองเสงี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO บริษัท นิวอาย กรุ๊ปจำกัด (New Eye) กล่าวถึงความสำเร็จของ New Eye ว่า เกิดจากกลุ่มคน 5-6 คน ที่มีความสามารถกันเฉพาะด้าน อย่างผมมีความรู้ด้านการขาย การติดต่อต่างประเทศ หรืออีกกลุ่มหนึ่งมีความรู้ทางด้านบัญชี การทำเอกสาร ความรู้ด้านช่าง เราเอาทุกอย่างมาประสมประสานที่ลงตัวทำให้เกิดเป็นธุรกิจช่วงแรกเหนื่อยล้มลุกคลุกคลาน ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ เคยถอดใจ คิดว่าแยกย้ายต่างคนต่างเดิน แต่สุดท้ายมีจุดๆ หนึ่งที่เราเห็นผองต้องกันว่า เราต้องกลับมาทำธุรกิจเครื่องมือตา นั่นคือ Point ที่เราเริ่มมองเพราะเป็นสิ่งที่เราถนัด ปรากฏว่าได้รับการตอบรับ ความเมตตา อาจารย์หมอผู้ใช้ เริ่มติดต่อขอให้เรานำสินค้าเราไปขาย ซึ่งการหาสินค้าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายต้องแสวงหา ดิ้นรน ไป Contact ไปตาม Supplier ต่างๆ จน supplier เริ่มมองเห็นเราค่อยๆ มาทีละหนึ่ง ทีละสอง สาม และเพิ่มมากขึ้นทุกปี เรียกว่าเรามีเครื่องมืออุปกรณ์ตามากที่สุด

หลังจากนั้น พอเราได้การขายแล้ว เราก็มองเรื่องการบริการ การ Service เราเริ่ม include คนที่มีความสามารถ ด้าน  Service Maintenance เข้ามาร่วมทีม จับกลุ่มคนเหล่านี้ไปเทรนนิ่ง ไปหาสิ่งที่เค้าต้องมา Support สิ่งเหล่านี้ จนถึงทุกวันนี้ กลุ่มคนเหล่านี้ เป็นกลุ่มที่แข็งของบริษัท ทำให้บริษัท แข็งแรง และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไป

สำหรับยุทธศาสตร์ในการทำธุรกิจนั้น สมยศ บอกว่าเราต้องมีความชอบและใจรักที่จะดำเนินธุรกิจก่อน ธุรกิจนี้เราคลุกคลีกันมานานรู้ว่าธุรกิจนี้จะต้องทำแบบไหน อย่างไร อันดับหนึ่งเป็นเรื่องของการ Service หรือ  Service mind เราเชื่อว่าทำแล้วคนจะแฮปปี้เหมือนพี่อยากจะติดแอร์ พี่อยากได้คนที่พอมีปัญหาอะไรสามารถแจ้งเค้าล่วงหน้าได้ เช่นเดียวกันผมยกคอนเซปต์นี้

"ผมทำธุรกิจ ผมขายสินค้าแล้ว ถ้าลูกค้ามีปัญหาหลังจากที่ซื้อไปแม้จะหมดประกัน ก็เรียกได้ตลอด เราจะเข้าไปดูแลให้ โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายธุรกิจค่อยๆ เติบโต แล้วมั่นคง เพราะเราใช้ยุทธศาสตร์แบบนี้ คือ เน้นเรื่องการ Service การใส่ใจให้บริการหลังการขายก็เป็นส่วนหนึ่งที่ เป็นส่วนประกอบภายนอกที่เรา Contact กับลูกค้า
อีกส่วนหนึ่งผมเชื่อว่าเราต้องพัฒนาคนในองค์กร คือ การที่คนในบ้านของเราอยู่แล้วมีความสุข อยู่แล้วสามารถใช้ชีวิตแล้วยิ้มได้ทุกวัน มีเรื่องอาหารการกินพร้อม แบคอัพครอบครัวของเขาพร้อม ไม่เดือดร้อน ถ้าเขามีองค์ประกอบที่สมบูรณ์แล้ว เขาก็มีใจที่จะทำงานกับเราเป็นสิ่งหนึ่งที่เรามองไว้ เรื่องการทำแบคอัพ การแบ่งปัน การให้ทุกคนควรทำงานแล้วมีความสุข" นายสมยศ กล่าวและย้ำว่า

"เราเป็นเซเว่นสโตร์ที่เกี่ยวกับตาเรามีหมด เราถือกำเนิดกันจากกลุ่มคน จากคนมีความสามารถ แต่เราไม่มีทุน ไม่ได้มี Brand และไม่มีปัจจัย ชื่อเสียงอะไร เราไม่สามารถไปแข่งขันกับบริษัทที่เป็นยักษ์ใหญ่ในเมืองไทยได้ แต่เราทำได้อย่างเดียว คือ ความหลากหลาย ความพร้อมการตอบสนองที่เร็ว อย่างเช่น เราเข้าร้านสะดวกซื้อ เราอยากจะซื้ออาหาร แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ยาสระผม เขาก็เข้ามาที่เดียวจบ แต่เราเพิ่มเติมเรื่อง การ Service เช่นเข้าไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าสักอย่างหนึ่ง แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าเสีย ส่งซ่อมที่ผมได้เลยครับ ไม่ต้องส่งซ่อมที่ศูนย์ ผมยินดีรับประกันตรงนี้"

ด้วยยุทธศาสตร์การตลาดดังกล่าวส่งผลให้ New Eye เติบโตอย่างรวดเร็วและมั่นคง ปัจจุบันโครงสร้างบริษัทประกอบด้วย 1. New Eyes 2. New Eye Sotical 3.Ninety-five innovation เป็น NFS

"เราพยายามขยายธุรกิจ ออกไปแล้วดันคนที่ร่วมกันมาตั้งแต่แรกให้อยู่บน Top เพื่อผลักดันกลุ่มคนเหล่านี้ให้โตในธุรกิจ และรับ include คนเข้ามาใหม่ ผมเชื่อว่าถ้าเรายังทำธุรกิจอย่างนี้ ด้วยความตรงไปตรงมาด้วยการดูแลที่ดี ผมเชื่อว่าลูกค้า ก็คงเมตตาเรา ช่วงโควิด บริษัทอื่นๆ ปิดบริษัทหรือตัดเงินเดือน ลดค่าใช้จ่ายลูกน้องบ้าง แต่ของเราไม่มี ไม่เคยตัดค่าใช้จ่าย ไม่เคยไปลดเงินเดือน ทุกคนก็ยังใช้ชีวิตปกติ"

นายสมยศ กล่าวว่าภาพรวมธุรกิจตลาดด้านจักษุแพทย์ยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจารย์หมอมีการเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ จำนวนของอาจารย์จักษุแพทย์ก็เพิ่มขึ้น และมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการตรวจ ทางจักษุแพทย์ที่เข้ามาใหม่ ก็จะกระจายกำลังลงไปสู่พื้นที่ต่างๆ ตามอำเภอต่างๆ ผมเชื่อว่าธุรกิจก็จะโตตามเพราะอีกหลายพื้นที่ยังไม่มีการรักษา

ในการทำธุรกิจผมเปรียบเทียบว่าถ้าเราไปทานข้าวแล้วราคาอาหาร 100 บาท  ถ้าเราใส่คุณภาพอาหาร ใส่หมู ใส่ไก่ ใส่ไข่ มูลค่าที่ใส่ไปรวม แค่ 30 บาท ผมเชื่อว่าธุรกิจนี้ ไม่น่าโต แต่ถ้า 100 บาท เราใส่หมู ไส่ไก่ ใส่เนื้อที่มีคุณภาพที่ใกล้เคียง มูลค่า 100 บาท  ผู้ใช้บริการก็จะแฮปปี้วันหลังก็จะมีลูกค้ามาเรื่อยๆ ถ้าเราทำให้มีคุณภาพ ผมเชื่อว่าสิ่งทั้งหมดก็จะกลับมาหาเราเอง
ฉะนั้น สิ่งที่ผมทำด้วยใจภาพที่สะท้อนออกมายิ่งทำให้ผมมีความภาคภูมิใจ พอเรายิ่งอยากทำลูกค้ายิ่งมีความรู้สึกว่าดี และเรียกใช้เราบ่อยๆ อย่างนี้เราก็มีความรู้สึกว่า ดีนะ ในสิ่งที่เราทำ ถูกผิดผมไม่รู้ ผมไม่แน่ใจ แต่ผมเชื่อว่าเราทำ แล้วเรามีความสุข ยิ่งเรียกใช้เรา เรายิ่งชอบ  ยิ่งมีความสุข แต่ถ้าไม่เรียก เราไม่มีความสุข เราไม่ชอบเลย มาถึงจุดนี้ ผมว่าธุรกิจก็ต้องทำ หลักคุณธรรมก็ต้องทำ ผมชอบถ้าทุกคนมีความสุข ดวงตาไม่มีโรค ไม่มีอะไร หรือรักษาโรคได้ผมก็มีความสุข

"ในการบริหาร New Eyes ตลอดระยะเวลา 9 ปี ผมยึดหลักอยู่ 2 ประการ คือ 1.ทำอะไรทุกอย่าง ด้วยใจ  2. ถ้ารับปากแล้ว ผมไม่เคยผิดสัญญาและผิดสัจจะ แม้ว่าผลลัพธ์นั้นจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม" นายสมยศ กล่าว

ด้าน นางสาวอามรรัตน์ พึ่งรูป ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน CFO บริษัท นิว อาย กรุ๊ปจำกัด กล่าวว่าเราทำธุรกิจใช้หลักในการดูแลและบริหารจัดการ หลังบ้านจะเน้นเรื่องการดูแลแบบพี่น้อง ไม่ได้ดูแลกันแบบเจ้านาย เพราะฉะนั้นเราจะดูแลทุกคนให้มีความสุข ถ้าเค้ามีความสุขในชีวิตเค้าก็มีความสุข ในการที่จะทำงานกับเรา

"เรายึดหลักในการบริการ Service Mind เน้นการดูแล เป้าหมายหลักๆ ของ New Eye คือ การดูแลลูกค้าที่ดี เราก็จะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นก่อนการขาย และหลังการขาย จะเน้นการดูแล เปรียบเสมือนลูกค้าเป็นคนในครอบครัวของเราเหมือนกัน เราจะได้สิ่งๆดีๆตอบแทนกลับมา เพราะเราต้องเป็นผู้ให้ก่อน การที่เราจะเป็นผู้รับ เราต้องเป็นผู้ให้ก่อน" นางสาวอามรรัตน์ กล่าวและย้ำว่า

 "New Eye ทำธุรกิจเกี่ยวกับดวงตา เราอยากใช้ดวงตา มองความสดใส ดังนั้น ทุกครั้งที่ออกบูทจะเน้นการตกแต่งบูทสวยงาน เน้นสีสันสวยงามจนเป็นที่จับตาของคุณหมอว่าปีนี้ New Eye จะแต่งอะไร เป็นรูปแบบไหนโชคดีน้องๆในทีมให้ความร่วมมือ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรามีความสุข เวลาอาจารย์มาที่บูท แล้วชอบเราก็มีความสุข"

นางสาวอามรรัตน์ บอกว่า ทำธุรกิจมาไม่คิดว่าจะมาถึงจุดยืนจุดนี้ ที่มีตัวเลขเดินมาสูงขนาดนี้ โดยที่เริ่มก่อตั้งคิดว่าปีหนึ่งได้สัก 10 ล้าน พอที่จะเลี้ยงลูกน้องได้ก็โอเคแล้ว แต่ปรากฏว่าด้วยพื้นฐานลูกค้าที่ คุณโจ้ดูแลมาตั้งหลายปี เราได้รับความเมตตาจากอาจารย์หมอทุกท่าน หลายๆ ท่านพร้อมที่จะเสี่ยงไปกับเรา เมตตาเราในช่วงที่เปิดตัว แรกคุณหมอ ช่วยเต็มที่ ต้องขอบคุณอาจารย์หมอเมตตา พอเราทำตัวเลขมัน พอปีหนึ่งมันก้าวกระโดด 40ล้าน 80ล้าน 120ล้าน มันจะก้าวกระโดด เป็นเท่าตัว การที่โตเร็ว เราต้องมีเงินทุนที่ต้องหมุนเวียนที่เร็วมาก ซึ่งเราเริ่มต้นด้วยทุน 1 ล้านกว่าที่เราผ่านมาจากจุดนั้นได้ เคยบ่น เคยจะถอดใจหลายครั้งมากแต่ว่าสุดท้ายเราเดินมาแล้ว เราจะลง คือเราสองคน ก็คือแค่สองคน แต่เราหันไปข้างหลัง เรามีน้องอีกหลายคน ที่เราต้องรับผิดชอบชีวิตก็เลยเดินต่อไปจนมาถึงปัจจุบัน โดยส่วนตัวไม่ได้ยึดติดกับตัวเลขที่ว่าจะต้องได้ 9 ปี พันล้าน หรือว่า 10 ปี สองพันล้าน แค่เราได้อยู่ส่วนหนึ่งของวงการเวลาลูกน้องไปแล้ว มีอาจารย์หมอบอกว่ารู้จัก New eyes แล้วอาจารย์หมอชื่นชม New eyes

"อยากให้มอง New Eye เป็นบริษัท ที่มีความรับผิดชอบต่อยอดขายที่ขายไป มีความรับผิดชอบในเรื่องงานซ่อม งาน Service ที่ดีมากเราจะมีความสุขมาก เป็นบริษัทที่ดูแลบริการหลังการขายที่ดีมาก เรียกเมื่อไรก็มา เราจะแฮปปี้ เราจะมีกลุ่มไลท์พี่พยาบาล กลุ่มอาจารย์หมอ ทุกครั้งที่พวกพี่พยาบาลชื่นชมเข้ามาในกลุ่มไลน์ น้องๆของเราทำงานแล้วมีประสิทธิภาพมาก ทำให้พี่ๆทุกคนมีความสุขเพราะว่าการที่อาจารย์หมอจะตัดสินใจซื้อเครื่องหนึ่งเครื่อง มูลค่าไม่ใช่น้อย โดยใช้เงินรัฐบาลเท่ากับว่าอาจารย์ต้องรับผิดชอบในส่วนการตัดสินใจในการซื้อ เพราะฉะนั้น เราจะต้องดูแลบริการ Service ให้ดีถ้าเรา Service ไม่ดี คนที่เสียไม่ใช่โรงพยาบาล หรือบริษัท อาจารย์ที่เลือกก็มีส่วน ฉะนั้น บริษัทจะเน้นกับน้องว่าต้องดูแล Service ให้ดี เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด เพราะตามหลักโดยทั่วไปแล้ว เรื่องของตัวธุรกิจนี้  เทคโนโลยีของเครื่องมือแพทย์ ก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไร แต่ถ้าเราใส่ใจในการ Service คิดว่า ถ้าต้องการยอดขายเท่าไหร่ ก็จะตามมา เพราะว่าเป้าหลัก คุณโจ้ ก็จะพูดเสมอว่าเน้นเรื่อง Service เพราะฉะนั้น ทีมหลักๆ ทีม New Eye Fast Service ทีม NFF ของเรา ซึ่งทีมนี้เป็นทีมหลักของบริษัทในการออกไป Demo การออกหน่วย ไป Service ไปส่งเครื่อง และไปดูแลหลังการขาย และไปตรวจเช็คเครื่อง

"เราภูมิใจในสิ่งที่ตอนแรกที่คุณโจ๋ ตั้งมา ทุกคนคิดว่ามันคืออะไรที่ตั้งมา ปรากฏว่าทีมนี้เป็นทีมแข็งแกร่งและสำคัญ พร้อมทั้งทีม Support ของเรา ทีม Admin ทีม Support ทั้งหมด จะเป็นคนดูแลเอง ดูแลน้องๆให้มีความสุข ดูแลเวลาเกิดปัญหาอะไรกับครอบครัวเราก็จะช่วยเค้า น้องๆอยู่ที่ New Eye ทุกคนที่เป็นทีม Support ทำงานถึง สามสี่ทุ่มตลอด เพราะว่าทุกคนทำงานให้เราด้วยใจ เราเห็นเราก็มีความสุข พอถึงเวลาก็อยากให้เค้าได้สิ่งที่เค้าทำให้เรา 9 ปี 1000 ล้าน New Eyes บริการด้วยใจ Service ด้วยใจ ถ้าคิดถึงตา คิดถึง บริษัท New Eyes คะ" นางสาวอามรรัตน์ กล่าว

Facebook : https://www.facebook.com/jaocatswatch/posts/224591322345773 Twitter : https://twitter.com/catswatchonline/status/1331821471308541959?s=20