โคแฟค (Cofact) เดินหน้าขยายชุมชนผู้ร่วมตรวจสอบความจริง จัดสัญจร 5 ภูมิภาค

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จับมือภาคีเครือข่ายผู้ร่วมก่อตั้งโคแฟค (Cofact) แพลตฟอร์มออนไลน์ตรวจสอบข่าวลวง (Fake News) จัดโครงการโคแฟคสัญจร 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ เดินหน้าขยายชุมชนผู้ร่วมตรวจสอบความจริง (Fact Checker Communities) มุ่งเป้าใช้โคแฟคเป็นกลไกพัฒนาทักษะเยาวชนให้เป็นนักสื่อสารสุขภาวะที่รู้เท่าทัน

โคแฟคสัญจรจะทยอยจัดขึ้นใน 5 ภูมิภาค ตั้งเป้าหมายในการเกิดอาสาสมัครและชุมชนโคแฟคมากกว่า 500 คนในการมาร่วมกันช่วยตรวจสอบข่าวลวงทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น โดยที่ผ่านมาได้จัดโครงการสัญจรในภาคตะวันออก ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีเยาวชนนิสิตนักศึกษาจาก 3 สถานศึกษา 4 สาขาวิชาเข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นผู้ตรวจสอบความจริง (Fact Checker) ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเรียนรู้การใช้นวัตกรรมโคแฟค เวทีเสวนาวิชาการ กิจกรรมเกมการ์ดพลังสื่อ และการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางและการตรวจสอบข่าวจริงข่าวลวงร่วมกัน

รศ.ดร.สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์ อาจารย์ประจำหลักสูตรนิเทศศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา ในฐานะตัวแทนภาคีเครือข่ายนิเทศศาสตร์ภาคตะวันออก กล่าวว่า "ปัญหาข่าวลวงเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทุกคน การพัฒนาศักยภาพในการตรวจสอบข่าวจริงได้ด้วยตัวเองเป็นเรื่องสำคัญที่ควรส่งเสริมให้เกิดขึ้นในพลเมืองทุกคน ไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนในแวดวงสื่อมวลชนเท่านั้น สิ่ิงเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน วันนี้การที่ภาควิชาการกับภาคประชาสังคมมาจับมือทำงานร่วมกัน ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกจริงๆ ได้ขับเคลื่อนเข้าสู่โลกของวิชาการ นิสิตนักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรมจะได้รู้จักการตรวจสอบข่าวลวงที่หลากหลาย ทั้งรูปแบบ วิธีการ และหลายช่องทางที่เข้าถึงได้ ตรวจสอบได้  "โคแฟค" ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่มาช่วยให้ทุกคนในสังคมตรวจสอบข่าวลวงได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น  เพราะข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มีจำนวนมาก เราไม่อาจเอาเวลาไปตรวจสอบทุกอย่างทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง"

ส่วน น.ส.ปาริมา สืบสายดี นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา สาขาสื่อสารมวลชนทางกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่แค่หน้าที่ของสื่อมวลชน แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน เพราะปัจจุบันทุกคนมีมือถือ ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาข่าวสารต่างๆ ได้ง่าย  จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องรู้เท่าทันข่าวสารมากมายบนโลกสังคมออนไลน์ในแต่ละวัน การอบรมครั้งนี้ทำให้ได้แนวคิดดีๆ  ซึ่งหลังจากนี้คิดว่าน่าจะได้ใช้โคแฟคในการตรวจสอบความจริงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการใช้งานในแอปพลิเคชันไลน์ ที่สามารถส่งข้อความไปตรวจสอบ กับแชทบอท เมื่อได้คำตอบสามารถแชร์ไปให้พ่อแม่ลุงป้าน้าอาที่เขาใช้ไลน์ได้เหมือนกัน คิดว่าแพลตฟอร์มนี้ของโคแฟคสามารถตอบโจทย์ได้ทุกเพศทุกวัย"

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนผู้ตรวจสอบความจริงร่วมกันกับโคแฟค (Cofact) สามารถเข้าร่วมใช้งานตรวจสอบข่าวลวง เช็คข้อมูลที่สงสัย และแชร์ความจริงร่วมกันได้ง่ายๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 2 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์โคแฟค cofact.org และแอปพลิเคชันไลน์ Line@cofact