เยาวชนสตูลเดินหน้าสร้างสุขภาพ สร้างสื่อแอนิเมชันภาษาถิ่น 'พลังผัก พิทักษ์โรค'

กลุ่ม Dreamers Studio เยาวชนในจังหวัดสตูล จากโครงการคิดดีไอดอล โดยการสนับสนุนของ สสส. ไอเดียเจ๋ง รวมกลุ่มกันผลิตสื่อการ์ตูนภาษาถิ่น ชวนเด็กสตูลเข้าใจการกินเพื่อสุขภาพ 'พลังผัก พิทักษ์โรค' ชูสูตร 2:1:1 ลดพุง ลดโรค สูตรไม่ลับที่อยากเห็นเด็กสตูลเข้าใจและนำไปใช้ ด้วยการกินที่ถูกวิธี พร้อมจัดกิจกรรมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติการชุมชนกับเด็กสตูลวัยประถมศึกษา หวังให้เด็กในพื้นที่จังหวัดสตูล มีต้นทุนร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงในยุคโควิด-19

นายนันทนนท์ พลาอาด แกนนำกลุ่ม Dreamers Studio กล่าวว่า กลุ่มของตนมีความสนใจในการผลิตสื่อแอนิเมชัน โดยมองเห็นปัญหาเรื่องการที่น้องๆ ในโรงเรียนไม่ชอบทานผัก และตนเองเมื่อก่อนไม่ค่อยสนใจกินผัก เลยสนใจที่อยากผลิตสื่อชิ้นนี้ โดยได้ชวนเพื่อนๆ มาร่วมออกแบบและจัดกิจกรรม ภายใต้กลุ่ม Dreamers Studio พร้อมเนื้อหาประเด็นที่อยากสื่อสารง่ายๆ ผ่านตัวการ์ตูนและภาษาถิ่นในการสื่อสาร 2:1:1 ลดพุง ลดโรค สูตรไม่ลับที่อยากเห็นเด็กสตูลเข้าใจและนำไปใช้ ซึ่งหลังจากการผลิตสื่อแล้วได้นำมาสื่อสารผ่านการจัดกิจกรรมให้กับน้องๆในโรงเรียนมุสลิมศึกษา จังหวัดสตูล พร้อมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ให้กับน้องๆ ผ่านเกมและฐานเรียนรู้กิจกรรม

นายณัฐกิตติ์ วาหาบ อายุ 16 ปี สมาชิกกลุ่ม Dreamers Studio กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ ออกแบบมาเพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้กิจกรรมผ่านสื่อด้วยความสนุก พร้อมสอดแทรกเนื้อหาและพูดคุยเรื่องราวที่จำเป็นสำหรับการดูแลตัวเองในช่วงวิกฤติและสถานการณ์ในขณะนี้ ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีกินอาหารและเพิ่มการออกกำลังกาย เพื่อสร้างสุขนิสัยในการดูแลและป้องกันปัญหาด้านสุขภาพของตนเอง ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ รอยยิ้มของน้องๆ ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงการสะท้อนว่า เด็กๆ สามารถเข้าใจการสร้างสุขภาวะผ่านการสื่อสารและเล่าเรื่องในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี