NIA ลุยปั้น “ผู้บริหารเมืองนวัตกรรม” รุ่น 3

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่าหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม (Chief City Innovation Officer: CCIO) เป็นหลักสูตรที่จัดขึ้นโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อสร้างมุมมองความเข้าใจในนวัตกรรม ให้สามารถก้าวเป็นผู้นำในการพัฒนาเชิงพื้นที่ใน 3 ส่วน ได้แก่การส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการรังสรรค์ระบบนิเวศนวัตกรรม การพัฒนาเมืองในบริบทของพื้นที่นวัตกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อสร้างระบบนิเวศน์สำหรับการพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ (Tech-Startups) ให้มีศักยภาพสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน รวมทั้งก่อให้เกิดอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ เป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ โดยการนำทรัพยากรธรรมชาติและศักยภาพทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่นั้น ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของพื้นที่นั้น ๆ และเชื่อมโยงความร่วมมือการพัฒนาระหว่างหน่วยงานหรือกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องในมิติสำคัญ

สำหรับการจัดหลักสูตรนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับความสามารถให้กลุ่มผู้บริหารเมืองให้มีความพร้อมในด้านการพัฒนาและการจัดการให้เกิดเมืองนวัตกรรมที่พร้อมต่อการเป็นประเทศไทย 4.0 บนพื้นฐานขององค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะในการวางแผนยุทธศาสตร์และการจัดการเมืองนวัตกรรมที่เป็นไปตามหลักสากล และนำหลักการของเมืองต้นแบบมาปรับใช้ในบริบทของท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงภาพอนาคตอย่างยั่งยืน รวมถึงทำให้เกิดเครือข่ายของกลุ่มผู้บริหารระดับ C-Level ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ตลอดจนหน่วยงานสนับสนุน และเครือข่ายพันธมิตรต่าง ๆ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการมีส่วนร่วมในการบริหารเมือง โดยมีเนื้อหาที่เน้นไปที่การจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อให้เกิดเมืองนวัตกรรม การพัฒนาเมืองเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของภาคธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดย่อม รวมถึงส่งเสริมการเกิดวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) การทำ Foresight เพื่อคาดการณ์อนาคตนวัตกรรม การจัดการฐานข้อมูลของเมืองเพื่อใช้ในการวางแผน การพัฒนาเมืองและนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน การพัฒนาเมืองด้วยหลักเศรษฐศาสตร์ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม การทำความเข้าใจนวัตกรรมเพื่อยกระดับเมืองและท้องถิ่นของตนเอง

“ในทุกๆปี เราได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับแนวหน้าจากในประเทศ และต่างประเทศมาให้ความรู้ในหลักสูตรเป็นอย่างดี และในปีนี้ก็เช่นกันที่เราได้รับเกียรติจากวิทยากรระดับแนวหน้า อาทิ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, คุณไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต CEO ปตท., Mr.Keisuke Innami Osaka Knowledge Capital, Mr.Oscar Carracedo Urban Planning และวิทยากรอีกหลายท่านที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะทำให้มั่นใจว่าผู้ที่เรียนในหลักสูตรนี้จัดได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงอย่างแน่นอน”นายพันธุ์อาจ กล่าว

สำหรับหลักสูตรในรุ่นที่ 3 จะยังคงเนื้อหาความรู้จริงจากผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เน้นการร่วมมือกันระหว่างรัฐและเอกชนในระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้เกิดการนำเอานวัตกรรมไปปรับใช้ในการพัฒนาเมืองสู่การพัฒนาประเทศต่อไป โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น เมืองแห่งนวัตกรรม (City of Innovation), นวัตกรรมเปลี่ยนเมือง (Innovation In City Transformation), เศรษฐศาสตร์เมืองกับการสร้างแรงจูงใจ (City Economy And Incentives), เมืองแห่งการเริ่มต้น (Startup City), วิทยาการข้อมูลสำหรับผู้บริหาร (Data Science for Executives), เมืองแห่งการเปิดกว้าง (Open City), การจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม (Innovative Procurement), การสร้างมูลค่าและประเมินผล (Value Creation and Evaluation) และในปีนี้จะมีการจัดงาน CCIO Forum 2020 ขึ้น เพื่อเป็นเวทีระดมความคิด รวมถึงแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งจากผู้เรียน และผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขา พร้อมทั้งมีกิจกรรม Project pitching ของผู้เรียนที่จะตอกย้ำให้เห็นถึงการนำความรู้มาต่อยอดสู่การดำเนินการในรูปธรรมที่ชัดเจน

อย่างไรก็ดีการจัดหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม CCIO นี้จะเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2563 นี้ และมีกำหนดจัดอบรมตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม – 12 กันยายน 2563 ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ cciothailand@gmail.com หรือ www.nia.or.th/ccio