สุวัจน์ จับมือ ม.ราชภัฏ(โคราช) ช่วยวัดบ้านไร่ ให้เป็นวัดต้นแบบแห่งการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา ไทยเที่ยวไทย และร่วมสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่

 สุวัจน์ จับมือ ม.ราชภัฏ(โคราช) ช่วยวัดบ้านไร่ ให้เป็นวัดต้นแบบแห่งการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา ไทยเที่ยวไทย

พร้อมเป็นประธานที่ปรึกษาสร้างหลวงพ่อคูณ องค์ใหญ่ หน้าตัก 19 เมตร สูง 27 เมตร วัดบ้านไร่

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ  อดีตรองนายกรัฐมนตรี นีด ม.ราชภัฏ ดร.วัดบ้านไร่เตรียมสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ สูง 27 เมตร อิริยาบถนั่งยองถือกระบอกเคาะหัวลูกศิษย์ มอบหมายให้ มร.นม เชื่อมโยงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา-วัฒนธรรม
นครราชสีมา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ตุลาคม ที่ศาลาการเปรียญใต้อุโบสถ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลวันกตัญญูบูรพาจารย์พระผู้มีพระคุณ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ โดยมีนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้แทนส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีนับพันคนและเนื่องในโอกาสเป็นวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อคูณ พบบรรดาลูกศิษย์ได้ลงขันออกโรงทานบริการอาหาร-น้ำดื่มฟรีตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้พระภาวนาประชานาถ (เจ้าคุณนุช) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำพระสงฆ์สมณศักดิ์เจริญชัยมงคลคาถาและสวดพระพุทธมนต์การทอดผ้าไตรบังสุกุล กรวดน้ำรับพร จากนั้นได้มอบเตียงปรับระดับไฟฟ้าให้โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา เครื่องปรับอุณหภูมิลบชุดใหญ่ให้ รพ.ด่านขุนทด เครื่องวัดสัญญาณชีพให้ รพ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี เครื่องปรับอุณหภูมิลบชุดเล็กให้ รพ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และเครื่องตัดหญ้าให้โรงเรียนวัดบ้านไร่ ต่อมานายสุวัจน์ พร้อมคณะได้กราบบูชารูปเหมือนและอัฐบริขารหลวงพ่อคูณและเดินสำรวจสิ่งปลูกสร้างภายในวัดบ้านไร่ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มร.นม.) และอาจารย์ประจำคณะวิชาการท่องเที่ยวและโรงแรม คอยให้ข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้น

นายสุวัจน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 4 ตค. เป็นวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อคูณ แม้นท่านได้มรณภาพเป็นเวลา 5 ปี เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา สาธุชนชาวไทยทั้งประเทศยังคงยึดมั่นในหลักธรรม คำสั่งสอนและคิดถึงหลวงพ่อคูณ พระสงฆ์ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบมิเสื่อมคลาย ซึ่งเป็นประจำทุกปีจะมีการจัดงานถวายแต่ปีนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวรวมทั้งลูกศิษย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศไม่ได้เดินทางมาพิธีบำเพ็ญกุศลจำนวนมากเหมือนทุกๆปี

วัดบ้านไร่มีสิ่งปลูกสร้างสำคัญคือวิหารเทพวิทยาคมตั้งอยู่กลางน้ำใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2538 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่วัดบ้านไร่แห่งนี้ รวมทั้งเครื่องใช้ส่วนตัวของหลวงพ่อทางวัดได้จัดเก็บรักษาในห้องพักศาลาการเปรียญใต้อุโบสถ คณะกรรมการวัดบ้านไร่และชาวโคราช ได้มอบหมายให้ มร.นม. บริหารจัดการเชื่อมโยงภูมิทัศน์ ระบบไอทีด้วยหลักการสากล เพื่อปรับปรุง พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมรวมทั้งสานต่อนโยบายไทยเที่ยวไทยของรัฐบาล ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้กลับมาคึกคัก

อย่างไรก็ตามขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมสร้างบุญใหญ่ มหาธารบารี บนความยิ่งใหญ่และงดงามสำคัญ โครงการวัดบ้านไร่ สร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เนื้อสัมฤทธิ์ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมี รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ ราชบัณฑิตเป็นสถาปนิกออกแบบ หลวงพ่อคูณในอิริยาบถที่คุ้นเคยและทุกคนจดจำ ท่านนั่งยองถือกระบอกคอยเคาะศีรษะขนาดความสูง 27 เมตร องค์ฐานยาว 54 เมตร หน้าตักยาว 27 เมตร กำหนดวาระที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน นี้ เวลามหามงคลฤกษ์ 11.49 น. เททองหล่อรูปเหมือน (ส่วนเศียร) พระเทพวิทยาคม พร้อมร่วมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล หลวงพ่อคูณ (ครอบจักรวาล) ใช้มวลสารเกศาและจีวรของหลวงพ่อเป็นส่วนประกอบสำคัญ เพื่อให้สาธุชนได้กราบไหว้บูชาและคิดถึงคำสอนของท่าน ทั้งนี้ระยะเวลาแล้วเสร็จของโครงการขึ้นอยู่กับแรงศรัทธาของลูกศิษย์ นายสุวัจน์ กล่าว

Facebook : https://www.facebook.com/jaocatswatch/posts/206873074117598 Twitter : https://twitter.com/catswatchonline/status/1312731205150765056?s=20