จาก “นวัตกรรมไทย” สู่ “นวัตกรรมโลกสำหรับผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS”

เป็นเวลา 39 ปีแล้ว ที่วงการแพทย์ได้พยายามรักษาการติดเชื้อ HIV/AIDS โดยการใช้ยาต้านไวรัส ซึ่งทำได้เพียงการควบคุมและลดจำนวนของเชื้อไวรัสไม่ให้มีการลุกลาม แต่มิได้กำจัดเชื้อจนทำให้หายจากอาการได้ เพราะทันทีที่หยุดใช้เชื้อจะกลับมาเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นจะต้องใช้ยาต้านไวรัสตลอดไป ถึงแม้ว่ายาต้านไวรัสจะมีผลข้างเคียงต่อผู้ติดเชื้อทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทำให้มีคุณภาพชีวิตไม่ปกติและมีร่างกายทรุดโทรมเร็วกว่าคนปกติเฉลี่ย 10 ปี ดังนั้นวงการแพทย์จึงได้มีความพยายามคิดค้นวิธีการใหม่ที่จะสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อปลอดจากเชื้อหรือควบคุมเชื้อได้โดยไม่ต้องใช้ยาต้านไวรัส


คณะนักวิจัย Operation BIM ของบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO ได้ประสบความสำเร็จในการใช้สูตรสารสกัดจากพืชกินได้ สร้างภูมิคุ้มกันจนสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อ 8 รายแล้ว ที่มีเชื้อ HIV ลดลงจนตรวจไม่พบและมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นเหมือนคนปกติ บางรายตรวจไม่พบเชื้อหลังจากการใช้นวัตกรรมนี้เพียง 2 เดือนและไม่พบเชื้อต่อเนื่องจากการตรวจทุกเดือน การตรวจถึง 19 ครั้งในเวลา 17 เดือน ไม่มีครั้งใดเลยที่พบเชื้อ จึงทำให้แน่ใจว่าเชื้อ HIV ของผู้ที่เคยติดเชื้อเหล่านี้หมดฤทธิ์ (เสมือนหาย) แล้ว หรือผู้ติดเชื้อ HIV อาจจะปลอดจากเชื้อแล้วก็ได้ รายแรกที่ใช้นวัตกรรมนี้ตรวจไม่พบเชื้อมาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว โดยมีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากผลข้างเคียงใดๆ ทำให้เชื่อได้ว่านวัตกรรมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ติดเชื้อในการรักษาสุขภาพให้กลับสู่สภาวะปกติ ทั้งในประเทศไทยและผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ทั่วโลก


นวัตกรรมนี้ใช้สารสกัดเสริมฤทธิ์จากมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก ที่พิสูจน์โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วว่าสามารถกระตุ้นเม็ดเลือดขาวภูมิคุ้มกัน Th1 และ Th17 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้ง Th1 และ Th17 นอกจากจะหลั่งสารที่กำจัดไวรัสได้แล้วยังร่วมกันเพิ่มอานุภาพของเซลล์ T พิฆาต (Killer T Cell) ในการย่อยสลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและเชื้อไวรัสพร้อมๆ กัน จนในที่สุดเซลล์ที่ติดเชื้อและเชื้อไวรัสจะไม่เหลืออยู่เลย


คณะนักวิจัยฯ ได้เคยนำเสนอนวัตกรรมนี้ครั้งแรกในงานประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วทท. ครั้งที่ 44) และ ในการประชุมนานาชาติ EuroSciCon Conference 2019 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์


ในปี 2558  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติได้ประกาศว่านวัตกรรมนี้เป็น “นวัตกรรมแห่งชาติไทยสำหรับดูแลผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS” จากนี้ไปนวัตกรรมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ติดเชื้อทั่วโลก

“นวัตกรรมแห่งชาติไทย” นี้จึงได้กลายเป็น “นวัตกรรมของโลกสำหรับดูแลผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS”

Facebook : https://www.facebook.com/213067135510221/posts/1684888988328021/