กรมการแพทย์แผนไทย รุกสร้างตลาดกลางวัตถุดิบและสมุนไพรไทย จับมือกรมส่งเสริมการเกษตร สานฝันเกษตรกรไทยสร้างรายได้มั่นคง

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทยขึ้นในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาต ครั้งที่ ๑๗ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2563 โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร ตลาดไท และมอร์ เมดดิคัล  ผนึกกำลังจัดตั้งตลาดกลางในการจำหน่ายวัตถุดิบ สมุนไพรไทยคุณภาพ มาตรฐานสากลแก่ผู้ผลิตในประเทศ โดยมุ่งหวังสนับสนุนให้เกษตรกรไทยเติบโตอย่างมั่นคง มีทางเลือกในการปลูกสมุนไพรเป็นอาชีพ และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมี 4 หน่วยงานหลักที่สำคัญ ได้แก่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) และ บริษัท มอร์ เมดดิคัล จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การส่งเสริมให้ผู้ซื้อและเกษตรกรสะดวกในการพบปะซื้อขาย และความสำคัญของความร่วมมือในการส่งเสริมผู้ผลิตสมุนไพรไทย ทั้ง 4 หน่วยงานจึงร่วมกันสนับสนุน อำนวยความสะดวก และประสานความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริมตลาดกลางในการจำหน่ายวัตถุดิบสมุนไพรไทย เพื่อให้เกิดความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการส่งเสริมเกษตรกรให้ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบสมุนไพรที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มการเข้าถึงวัตถุดิบสมุนไพรที่ได้มาตรฐานสากลได้ในประเทศไทย หวังลดการนำเข้าสมุนไพรจากต่างประเทศ

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทยในวันนี้ เป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะสร้างตลาดจำหน่ายวัตถุดิบสมุนไพรให้เติบโต สามารถเพิ่มการเข้าถึงวัตถุดิบสมุนไพรที่ได้มาตรฐานสากล ทั้งสมุนไพรสดและสมุนไพรแปรรูปทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมเกษตรกรให้ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบสมุนไพรที่ได้คุณภาพและมีมาตรฐานตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งวัตถุดิบนับเป็นหัวใจสาคัญของการผลิตยา อาหารเสริม และเครื่องสาอางจากสมุนไพร แต่เดิมการปลูกสมุนไพรเพื่อจำหน่ายและเป็นอาชีพแก่เกษตรกรนั้นเป็นเรื่องไม่ง่าย เนื่องจากขาดตลาดหรือช่องทางการจาหน่ายที่แน่นอน อีกทั้งขาดความเข้าใจตรงกันในเรื่องของมาตรฐาน ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถผลิตวัตถุดิบสมุนไพรได้ตามมาตรฐานและไม่ตรงความต้องการของผู้ผลิต สอดคล้องกับรายงานการนำเข้าวัตถุดิบสมุนไพรที่มีมูลค่าสูงขึ้นตามลำดับเมื่อ มูลค่าการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศสูงขึ้น ดังนั้นการลงนามความร่วมมือเพื่อดำเนินการจัดตั้งตลาดกลาง/ตลาดค้าส่งวัตถุดิบ สมุนไพรไทยทั้งระบบออนไลน์และระบบออฟไลน์ ร่วมกับเครือข่ายในวันนี้ จึงนับเป็นการต่อยอดการเกษตรสมุนไพรและเป็นการสนับสนุนเกษตรกรของประเทศ ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรไทยให้เติบโต มีทางเลือกในการปลูกสมุนไพรเป็นอาชีพ และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวได้อย่างมั่นคง


โดยภารกิจหลักของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คือ การร่วมพัฒนา และยกระดับคุณภาพเกษตรกรตามกลุ่มเป้าหมาย ในการผลิตวัตถุดิบและวัตถุดิบแปรรูปสมุนไพร เพื่อยกระดับให้ได้ตามมาตรฐานสากล รวมทั้งสนับสนุนแพลตฟอร์มการซื้อขายวัตถุดิบสมุนไพรทั้งระบบออนไลน์และระบบออฟไลน์ สนับสนุนให้มีการตรวจคุณภาพวัตถุดิบสมุนไพร ร่วมประเมินผลการดําเนินงานตลาดสมุนไพร และช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการ และจัดทําฐานข้อมูลซื้อขายวัตถุดิบและวัตถุดิบแปรรูปสมุนไพรของประเทศร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริม พัฒนาและยกระดับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนให้มีความรู้ เพิ่มขีดความสามารถในการผลิตวัตถุดิบสมุนไพรให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ตามความต้องการของตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทยที่ บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) รับผิดชอบ เพื่อจำหน่ายในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม ในขณะเดียวกัน บริษัท มอร์ เมดดิคัล จำกัด จะร่วมกําหนดแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์ตลาดค้าส่งวัตถุดิบและวัตถุดิบแปรรูปสมุนไพร โดยทั้ง 4 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จะร่วมกันกํากับ ติดตาม และประเมินผล สรุปปัญหาและพัฒนาแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อให้การดําเนินการตลาดค้าส่งวัตถุดิบและวัตถุดิบแปรรูปสมุนไพรดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและประสบผลสำเร็จในที่สุด