มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17 คึกคัก นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างสุขทุกวัย ทำเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายกว่า 130 องค์กร ได้ร่วมจัดงานมหกรรมสุขภาพครั้งยิ่งใหญ่ มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ภายใต้หัวข้อหลัก “นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างสุขทุกวัย”

การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ว่า ในปีนี้เน้นรูปแบบ New Normal มีการคัดกรองตรวจวัดไข้ การตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ การวัดอุณหภูมิร่างกาย ก่อนเข้างาน รวมถึงการกำหนดเส้นทางเข้า-ออก เพื่อให้สามารถควบคุมและตรวจคัดกรองได้อย่างเคร่งครัดพร้อมขอความร่วมมือผู้เข้าชมงานทุกท่านสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในฮอลล์จัดแสดง และมีสเปรย์แอลกอฮอล์พ่นมือทำความสะอาดกระจายทั่งบริเวณที่จัดงานนับสิบๆ จุด ทำให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ สามารถเข้าเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมได้อย่างอุ่นใจ 

สำหรับพื้นที่การจัดงานแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ปีนี้เน้นเรื่องเล่าจากอดีตถึงปัจจุบันของการนวดไทย สู่มรดกไทย มีการจำลองต้นกำเนิดการแพทย์แผนไทย การนวดไทยและฤาษีดัดตนจากวัดโพธิ์ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้มาชมงานอย่างมากถือเป็นโซนที่มีเสน่ห์อย่างยิ่ง รวมถึงคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย คลินิกบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน วัฒนธรรมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตัวตำรับยากัญชาทั้ง 5 รักษาไมเกรน-สะเก็ดเงิน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก
หลากหลายกิจกรรม ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างล้นหลาม เช่น การอบรมตลาดความรู้ฟรี 18 หลักสูตร Herb of Art ลานศิลปะที่ใช้สีจากสมุนไพร มีผู้ให้ความสนใจมาร่วมกิจกรรมไม่ขาดสาย รวมทั้งนิทรรศการ “นวดไทย” ลานวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมและเชิดชูภูมิปัญญาการนวดไทย และภูมิทัศน์สวนสมุนไพรจำลอง รวมทั้งการจัดแสดงเครื่องยาสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับการนวด ล้วนได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก
ตลอดระยะเวลา 5 วัน มีประชาชนสนใจเข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน มียอดสั่งซื้อและยอดจำหน่ายสินค้าภายในงานเฉลี่ยวันละกว่า 10 ล้านบาท และมียอดรายได้ที่เกิดจากการเจรจาจับคู่ธุรกิจประเภทเครื่องจักรการผลิตยาสมุนไพรในงานนี้กว่า 50 ล้านบาท ทำให้มียอดเงินสะพัดจากการจัดกิจกรรมในปีนี้ประมาณกว่า 100 ล้านบาท

Facebook : https://www.facebook.com/natherbexpo/