เทศบาลกับเรื่องดีๆที่จับต้องได้ เปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นน้ำใส ชุมชนอยู่ได้สิ่งแวดล้อมอยู่รอด

เทศบาลนครเชียงราย เป็นต้นแบบที่แสดงให้เห็นแนวคิดของเทศบาลที่บูรณาการสร้างระบบบ่อบำบัดนำ้เสียที่ได้มาตรฐาน และบำบัดร่วมกันกับภาคประชาชน ทั้งบ้านและร้านค้า บริเวณพื้นที่ชั้นในกว่า 10 ตารางกิโลเมตร..ทุกคนล้วนตระตระหนักถึงการร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องนำ้เสีย

ที่เทศบาลนครเชียงรายแห่งนี้ ยังชาญฉลาดในการบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ด้วยการสร้างพื้นที่ออกกำลังกายรอบๆบ่อบำบัด เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์เสมือนเป็นพื้นที่สีเขียวของคนเมือง เพื่อใช้ในการออกกำลังกาย และสูดโอโซนที่บริสุทธิ์จาก น้ำดีที่ถูกบำบัดพร้อมปล่อยสู่พื้นที่สาธารณะ

เทศบาลนครภูเก็ต กลายเป็นนครสีเขียว เป็นเมืองอนุรักษ์ที่พัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน...จากบริบทเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่มีผู้คนแวะเวียนมาชื่นชมธรรมชาติเป็นจำนวนมาก เมื่อภูเก็ตเจอปัญหาขยะและนำ้เสียล้นเมือง จึงลงทุนสร้างโรงงานปรับปรุงคุณภาพน้ำ ที่สามารถบำบัดนำ้เสียได้กว่า 36,000 ลบ.ม.ต่อวัน บ่อบำบัดสามารถปรับปรุงคุณภาพน้ำ จนผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และปล่อยลงสู่แหล่งนำ้ธรรมชาติได้ 100%

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเล็งเห็นถึงหลากหลายแนวคิดของเทศบาลที่แตกต่าง...
เราเห็นถึง ความสามารถของผู้คนในการสร้างความพอดีให้โลกได้อย่างลงตัว แต่ในที่สุด..เพราะทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ มุ่งมั่น สร้างสรรค์สู่ความยั่งยืนของเมืองและชุมชน..
ความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างรู้คุณค่า จึงปรากฏสู่สายตาอย่างในวันนี้...

Facebook : https://www.facebook.com/1577427645820440/posts/2777721452457714/