เมื่อเทศบาลฉลาดคิด ร่วมมือกับชุมชนฉลาดเรียนรู้ ความยั่งยืนของชีวิตจึงเกิดขึ้น

พบกับหลากหลายเรื่องราวดีๆที่น่าสนใจของเทศบาลฉลาดคิด กับชุมชนฉลาดเรียนรู้ ... สู่ความยั่งยืนของชีวิตและสร้างเศรษฐกิจชุมชนได้ด้วย “ขยะ”

จากเรื่องราวของขยะต้นทาง...ของที่ถูกทิ้งขว้าง...เดินทางย้อนกลับมาสร้างเม็ดเงิน ลดรายจ่ายได้ในรูปแบบใดบ้าง...

การจัดการขยะ ที่น่าทึ่งของเทศบาลนครภูเก็ต
ในขณะที่เมืองเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมากกว่า 80% และสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทศบาลมีวิธีการบริหารจัดการขยะอย่างไร ไม่ให้เพิ่มขึ้นตามปริมาณนักท่องเที่ยว?
ร้านอาหารและโรงแรมต่างๆในเทศบาลนครภูเก็ตมีวิธีจัดการกับขยะที่เกิดขึ้นทุกๆวันอย่างไร?
ร้านอาหาร กล้วยนำ้ว้า และโรงแรมชิโน เฮ้าส์ สร้างรูปแบบการจัดการที่สามารถเป็นโมเดลต่อยอดให้ผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวอื่นๆเป็นตัวอย่างได้อย่างไร?

นอกจากเทศบาลนครภูเก็ต...ยังมีเทศบาลนครอุดรธานี เทศบาลเมืองพิจิตร และเทศบาลเมืองตาคลี ที่แม้จะต่างพื้นที่ แต่เทศบาลเหล่านี้มีวิธีการจัดการขยะที่น่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของพวกเราได้ยังไง ที่สำคัญที่สุดคือ สามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น

เทศบาลนครอุดรธานี เน้นการจัดการขยะต้นทาง โดยนำมาแปรรูปสร้างสรรค์เพิ่มมูลค่า เช่น เศษโฟม สู่อิฐบล้อค recycle เนรมิตบ้านใหม่ให้ผู้มีรายได้น้อยในชุมชน

เทศบาลเมืองตาคลี ประปารวมบิลขยะ ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา ที่สำคัญคือชุมชนได้เรียนรู้การจัดการจนเป็นต้นแบบถนนปลอดถังขยะ

เทศบาลเมืองพิจิตร หลากหลายแนวคิดที่ชุมชนสร้างสรรค์นำขยะมาต่อยอดได้งานสวยสร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

มาพบกับ... การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน พร้อมความสำเร็จของการจัดการขยะต้นทางเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่น ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เรื่องราวจะน่าสนุก..น่าสนใจ.. น่าเรียนรู้..อย่างไรขอเชิญทุกท่านติดตามทางข่าวเที่ยงGMM25 ระหว่างเวลา 11.30 - 13.30 น.