New normal รพ.ราชบุรี เริ่มใช้ Telemedicine รักษาทางไกล ถวาย 93 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น.โรงพยาบาลราชบุรี นายแพทย์พิเชียร วุฒิสถิรภิญโญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวว่าโรงพยาบาลได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(อัมพร อัมพโร) ทรงเจริญพรรษาครบรอบ 93 พรรษา ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลทุกปี โดยปีนี้จัดทำกิจกรรมโครงการตรวจสุขภาพตาของพระภิกษุสงฆ์และประชาชนที่อยู่ห่างไกลจากพื้นที่บริการขึ้นที่วัดพิกุลทอง และปีนี้พิเศษกว่าทุกปีเพราะเกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งต้องให้บริการแบบ new normal และ social distancing ด้วยการใช้เครื่องมือ application AI (artificial intelligence) ผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์ในระบบ 4 G ในรูปแบบ real time คือ เครื่องมือ AI ตัวนี้ใช้สำหรับตรวจสุขภาพตาโดยที่ไม่ต้องใช้หมอเฉพาะทางลงไปตรวจเพียงใช้เครื่องมือตัวนี้ก็จะวิเคราะห์จอประสาทตาด้วยระบบ AI ส่งภาพมาที่โรงพยาบาลด้วยระบบออนไลน์เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายตาวิเคราะห์การรักษาต่อไป
เช่นเดียวกับ นายแพทย์ธเนศ ลีลาเชี่ยวชาญกุล หัวหน้าแผนกจักษุวิทยา โรงพยาบาลราชบุรี กล่าวเสริมว่า เครื่องตัวนี้เป็นประโยชน์กับประชาชนที่อยู่ห่างไกลโรงพยาบาล เช่น อำเภอจอมบึง อำเภอสวนผึ้ง หรือหน่วยเครื่องที่ของโรงพยาบาลที่ไหนของประเทศก็สามารถใช้เครื่องตัวนี้ตรวจจอประสาทตาประมวลและวิเคราะห์ส่งผลมาให้คุณหมอที่โรงพยาบาลวินิจฉัยโรคได้ทันทีว่ามีเบาหวานขึ้นตาไหม มีต้อหินไหม มีต้อกระจกไหม หรือคนไข้มีอาการผิดปกติเร่งด่วนอย่างไร ส่งผลต่อการรักษาได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการรักษาในภาวะวิกฤติโควิด
ด้าน นายสมยศ ปองเสงี่ยม CEO บริษัท นิว อาย จำกัด กล่าวว่า เครื่องตัวนี้ คือ นวัตกรรมจากประเทศไตหวัน โดยวัตถุประสงค์หลักใช้ในเรื่องของการตรวจจอประสาทตา ด้วยระบบ Telemedicine และกล้องถ่ายภาพจอประสาทตาชนิดมือถือพร้อมเครื่องวิเคราะห์โรคทางจอประสาทตาโดยระบบ AI ด้วยเวลาเพียง 1 นาที หรือ 40 วินาที สามารถวิเคราะห์จอประสาทตาได้อย่างแม่นยำ
ในขณะที่ นายเขมชาติ สถิตย์ตันติเวชกุล ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์โรงไฟฟ้าราชบุรี กล่าวว่า โรงไฟฟ้าราชบุรีได้จัดกิจกรรมโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระสังฆราช ในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ในพื้นที่ชุมชนซึ่งปีนี้เราจัดกิจกรรมภายใต้ “โครงการพระธรรมนำสุข ปลุกปลอบใจต้านภัยโควิด” โดยนำพระราชดำริของพระองค์ท่านมาช่วยเหลือผู้ยากไร้ผู้ประสบภัยโควิด ซึ่งในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ทางโรงไฟฟ้าร่วมออกหน่วยกับโรงพยาบาลราชบุรีในการถวายการตรวจตาพระสงฆ์ 100 รูปและประชาชนทั่วไปอีก 100 คน
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ยากไร้ ผู้พิการผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 100 ชุด ที่วัดพิกุลทอง โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งสาธารณสุขและองค์การบริหารส่วนตำบลพิกุลทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างบ้านเกิดพระองค์ท่านเพียง 5 กม.
“โรงไฟฟ้าราชบุรีร่วมกับโรงพยาบาลราชบุรี จัดกิจกรรมเกี่ยวการรักษาดวงตามาตลอด เพราะโรงไฟฟ้าเป็นเรื่องของความสว่าง ซึ่งเปรียบเสมือนดวงตาก็คือความสว่าง”เขมชาติ กล่าว

Facebook : https://www.facebook.com/jaocatswatch/posts/181045060033733