505 จับมือ เบ็ญจวรรณไรซ์ สร้างหมี่โคราช ให้เป็นที่ 1 ของไทย

จากต้นทางแหล่งผลิตข้าวเจ้า อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ตำนานการทำหมี่โบราณ ที่บ้านกุดจิก นำมาต่อยอด และพัฒนากับ โรงงานเส้นก๋วยเตี๋ยว 505 เบอร์ 1 ของโคราช เพื่อทำให้เป็นแหล่ง อาหารครัวของประเทศไทย จับเข่าคุย เจาะใจกับ 2 เจ้ แห่งยุค ที่มาประกาศ หลังวิกฤตต้องเปิดตำนาน หมี่โคราช บ้านกุดจิก

เจ้หมวย 505 หรือ คุณวีรวรรณ ไพรัมย์ ประธานกรรมการบริหาร บ.505 โภคภัณฑ์ จำกัด เล่าถึง แรงบันดาลใจ ครั้งแรก จาก คุณเบ็ญจวรรณ เจาวัฒนา จากโรงสีเบ็ญจวรรณ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว นำโจทย์ ของการทำเส้นหมี่โคราช ตำหรับโบราณ ของชาวบ้านกุดจิก ที่เป็นหมู่บ้านทำหมี่โคราช มาถึง 100 ปี เพื่อ สร้างโอกาส และแนวคิดการทำเส้นหมี่โคราชในเชิงอุตสาหกรรม โดยจะต้องทำจากแป้งข้าวเจ้า 100 เปอร์เซ็นต์ เส้นต้องเหนียวนุ่ม ไม่ขาดง่าย
มีเส้นบาง แตกต่างจากเส้นผัดไทย เพราะ คั่วหมี่โคราช ที่เด็ด คือการ คั่ว หรือ ผัด ให้น้ำปรุง ซึมเข้าเส้น
เวลารับประทาน รสชาติจะออกรสในทุกๆเส้นอย่างต่อเนื่อง

นั่นเป็นโจทย์ ที่ทั้งสองเจ้ ได้ปรึกษาและพัฒนา ปรับสูตร กันนานถึง 10 ปี เจ้หมวย จาก 505 เล่าว่า การทดสอบ ลองผิดถูก สูญเสียไปมากพอสมควร ก่อนที่จะลงตัว ในตำหรับ หมี่โบราณ โคราช หนึ่งเดียวของโคราช ที่จะมีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใครๆ มาในช่วงโควิด คนหันมากิน เส้นหมี่โคราชมากจริงๆ ทำให้ต้องวางการจัดการ โดยเฉพาะการตลาด ที่ส่งมอบแบ่งเนื้องานให้ จุ๋ม (เบ็ญจวรรณไรซ์ ) เป็นผู้จัดการด้านการตลาด ในทุกๆ เนื้อหา เพื่อให้ตลาดหมี่โคราช ได้กระจาย และได้รับความนิยม ออกไปให้กว้างมากที่สุด โดย ทาง 505 จะรักษาคุณภาพ
และพัฒนา ในด้านการผลิตให้ มีมาตรฐาน ประชาชนถูกใจ หมี่โคราช

เจ้จุ๋ม เบ็ญจวรรณไรซ์ มองถึงโอกาสของตลาดเส้นหมี่โคราช จาก 10 ปีที่ผ่านมา เติบโต และมีตลาดกว้างขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ตน เป็นผู้ผลักดัน และหยิบส่ง ให้กับแบรนด์ ใหญ่ๆของโคราช ที่มีช่องทางการจัดจำหน่าย ได้ช่วยกระจายสินค้าให้กว้าง เหมือนเราเป็นผู้จุดประกาย รักษาต้นทุนให้คนไทย ได้ชิม รับประทาน ของดีจริงๆ ซึ่งวันนี้ เรามุ่งมั่นจะ เริ่มเปิดตัวเอง ให้เป็นที่รู้จัก แบรนด์ 505 กับสังคม ได้รับรู้ เพราะที่นี้ มีองค์ความรู้เรื่องเส้น อย่างมากมาย ทาง
เจ้หมวย เป็นผู้ให้โอกาส ส่งเสริม ไม่เคยท้อ มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ กับลูกค้า รับผิดชอบ ในผลิตภัณฑ์ ที่ผลิดตลอด

สำหรับ เจ้หมวย วีรวรรณ ไพรัมย์ ประธานกรรมการบริหาร บ.505 โภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า เราปักมุด และจับมือ กับ เบ็ญจวรรณไรซ์ เพราะชื่นชอบ และรู้สึกรักจุ๋ม เหมือนน้องสาว ตอนนี้ก็เหมือนเป็นคนสูงเนินไปแล้ว ทำโรงงานกว่า 30 ปีที่นี้ วางอนาคตให้กับคนรุ่นต่อไป ยินดีที่จะร่วมสนับสนุน พัฒนา ต่อยอดในธุรกิจเส้นก๊วยเตี๋ยว โดยเฉพาะ เส้นหมี่โคราช ในแบบเส้นโบราณ กับทาง เบ็ญจวรรณไรซ์ หมี่โคราชบ้านกุดจิก ตลอดไป

โรงงานก๋วยเตี๋ยว 505 โภคภัณ์ จำกัด มีประสบการณ์การทำเส้นนาน กว่า 30 ปี มีพื้นที่ กว่า 3,000 ไร่ ตั้งอยู่ในเขต ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ผลิตเส้น เล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ ขนมจีน เส้นก๋วยจั๊บ และ ผลิตภัณฑ์ ด้านอาหาร มากมาย อาทิ ลูกชิ้นเนื้อ หมู ไส้กรอก แหนม ฯลฯ ส่งออกไปยัง ต่างประเทศ อาทิ อเมริกา จีน ไต้หวัน แคนาดา เป็นต้น

หมี่บ้านกุดจิก โดย เบ็ญจวรรณไรซ์ เป็นโรงสีข้าว ธุรกิจชุมชน ที่รวมแรงบันดาลใจของชาวบ้าน ต.กุดจิก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เป็นตำนานหมู่บ้านทำหมี่โคราช ในอดีต ซึ่งเป็นสินค้าโอทอป มาสร้างนวตกรรมอาหาร ตามแนวคิด การทำหมี่โคราชแบบโบราณ และพัฒนา ร่วมกับ 505 จนได้ หมี่โคราช ที่สามารถต่อ ยอดในเชิงอุตสาหกรรม จนกลายเป็นสินค้า ส่งให้แบรนด์ใหญ่ๆ ของโคราช ได้นำ ไปพัฒนาต่อยอด

ด้วยคุณภาพเส้นหมี่โคราช ที่ผลิดออกมา อันมีเอกลักษณ์ เป็นของตนเอง เส้น 505 หมี่บ้านกุดจิก คือ วัตถุดิบเป็น ข้าวเจ้า 100 % เส้นขาว ยาว สะอาด เส้นบางต่อเนื่อง ไร้น้ำมัน กรอบยืดหยุ่น พอดี เวลาปรุงไม่ต้องแช่น้ำ ผัด หรือ ลวกใช้เส้นจะเหนียวนุ่ม ไม่ขาด อร่อย นุ่ม ถูกปาก

Facebook : https://www.facebook.com/jaocatswatch/posts/177506620387577