สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเทศกาลการท่องเที่ยวนานาชาติ 2020 ครั้งที่ 1 ร่วมสร้างการท่องเที่ยวโคราชให้ยั่งยืน

โคราช !!! จัดยิ่งใหญ่
เที่ยว ชม ชิม ช้อป งานเทศกาลท่องเที่ยวนานาชาติ 2020 ครั้งที่ 1
” 1st International Tourism Festival 2020 ( ITF ) หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว 50 ล้านบาท

วันที่ 29 มกราคม 2563 ลานปารีส
ศูนย์การค้าเทอร์มินอลทเวนตี้ จ.นครราชสีมา เปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวนานาชาติ 2020 ครั้งที่ 1 ” 1st International Tourism Festival 2020 ( ITF )
โดยมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับ นายกรกฤต วรวงศ์ นายกสมาคม ธุรกิจ การท่องเที่ยว จังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัด
นางรุ่งทิพย์บุกขุนทด ททท. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา นายสุรสิทธิ์สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา  คุณเอมอร ศรีกงพานประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา คุณศารุมภ์ โหม่งสูงเนินพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ตัวแทนประเทศเกาหลีมิสเตอร์ทีม
โดยโครงการดังกล่าว จะจัดขึ้นในวันที่ 28 มกราคม ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธุ์ 2563 เวลา 10.00-22.00 น.  จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดข้างเคียงมาเที่ยว ชม ชิม ช้อป พร้อมสัมผัสกับบรรยากาศที่อบอุ่นกับกิจกรรมการแสดงต่างๆ และการออกบูธร้านค้าอีกมากมาย จากผู้ประกอบการ และร้านอาหารต่างๆ อบอวนด้วยกลิ่นไอของความเป็นไทย รายล้อมไปด้วยร้านค้า และสินค้าของชุมชนที่แบ่งเป็นโซน  กิจกรรมของเด็กและเยาวชน อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของอีสานที่เลื่องชื่อ บูธผักผลไม้ที่มีรสชาติแตกต่างจากที่อื่นของกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรและชุมชนต่าง ๆ ที่ผ่านมาตรฐาน รวมถึงงานศิลปะจากฝีมือของกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ โดยมีการแสดงโชว์มวยไทย และต่าง ๆ จากผู้ประกอบการในพื้นที่ ร่วมสร้างสีสันให้มีบรรยากาศหลากหลายรูปแบบ
นอกจากนี้ ได้มีการนำเสนอโปรโมชั่นของบริษัทนำเที่ยว แพ็คเกจท่องเที่ยวราคาพิเศษ โรงแรมที่พักราคาพิเศษ ตามสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติและแหล่งโบราณคดีชื่อดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดแสดงสินค้าของฝาก ของดีขึ้นชื่อ ร้านอาหารดัง ทั่วเมืองไทย มานำเสนอให้ ชิม ช้อป ใช้ จัดนิทรรศการศิลปะของศิลปินร่วมสมัย การแสดงคีตะมวยไทย ดนตรีพื้นเมือง ,การแสดงชุด “ขุนศึก 62 “โดยศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบกที่ 2
และการแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย ,ลาว ,เกาหลี ,ญี่ปุ่น ( การแสดงกลองไทโกะ ) ,อียิปต์ ,เนปาล ,บังคลาเทศ ,กัมพูชา ,อินโดนิเซีย ,อินเดีย และการร่วมเจรจาธุรกิจ Business mathching ,การสัมมนาภาคประชาชนกับการสร้างรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมพิเศษลุ้นรับรางวัลที่พัก ตั๋วเครื่องบินฟรี
นอกจากนี้ ยังมีการประกวดคลิปวีดีโอประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวแหล่งโบราณคดี หัวข้อ “1 Day Trip เช็คอินท์ กิน เที่ยว โคราช ” ความยาวไม่เกิน 3 นาที ชิงรางวัลมูลค่า 50,000 บาท ,การประกวดฑูตนำเที่ยวนานาชาติ Miss & Mister Tourism Ambassador 2020 รับสมัครชาย -หญิง อายุระหว่าง 17-27 ปี ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พร้อมมงกุฎ สายสะพาย เงินรางวัลและแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ มูลค่า 70,000 บาท ,การประกวดฑูตน้อยนำเที่ยวนานาชาติ Tourism Ambassador Kids 2020 รับสมัครเด็กชาย -หญิง อายุระหว่าง 4 -14 ปี ชิงเงินรางวัลกว่า 20,000 บาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว 50 ล้านบาท

“ผมดีใจที่เห็นความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้และขอให้มีการจัดงานในครั้งต่อๆ ไป เพื่อเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้ยั่งยื่นต่อไป”
นายสุวัจน์ ได้แสดงความคิดเห็นกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ว่าสถานการณ์ในขณะนี้ ทำให้ทั่วโลกวิตกกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ทุกฝ่ายให้ความตื่นตัวร่วมมือแก้ไขปัญหาประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยกันสร้างระบบป้องกันการคัดกรอง ตรวจสอบไม่ให้เผยแพร่เชื้อมากกว่านี้ รัฐบาลก็มีมาตรการต่างๆ บ่งบอกถึงความเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาสถานการณ์ ที่ผ่านมาเรามีประสบการณ์ตั้งแต่โรคซ่าส์ โรคเมอร์ส (MERS) ด้วยพื้นฐานที่เจอมาหลายครั้ง การเอาจริงเอาจัง ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ
“ผมเชื่อว่าเราเดินมาถูกทาง ในการสกัดกั้นไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่อาจมีผู้ป่วยเก่าหลงเหลือตกค้างอยู่รวมทั้งการยกระดับป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีการติดตามตรวจสอบ ป้องกันสามารถสกัดกั้นไม่ให้เชื้อขยายวงลุกลาม การให้ข้อมูลการดูแลป้องกันที่ถูกต้องและเข้าถึงประชาชน เช่น กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หากทุกคนปฏิบัติตามก็เปรียบเสมือนเป็นวัคซีนป้องกันโรคเป็นอย่างดี” สุวัจน์ กล่าว